Trung Quốc lắp thang máy thông minh, thu tiền như đi xe buýt

Tiểu khu Bích Quế Uyển, quận Lâm An ở Hàng Châu vừa đưa vào sử dụng 75 “thang máy xe buýt”, người dân có thể sử dụng mà không cần ấn tầng.

Với “thang máy xe buýt”, công ty thang máy sẽ chịu hoàn toàn phí xây dựng và bảo trì. Trong khi đó người dân trả tiền cho mỗi lần di chuyển với giá là 1 NDT ( khoảng 3.500 đồng).

“Từ khi có “thang máy xe buýt”, tôi không cần phải leo lên 5 tầng mỗi ngày. Tôi chỉ tốn 1 NDT để lên lầu và về nhà dễ dàng", bà Mao Dương Dược - một người dân sống trong tiểu khu cho biết.

Với mỗi chuyến đi, “hành khách” không cần chuẩn bị tiền mặt hoặc quẹt thẻ để thanh toán.

Thang máy được trang bị hệ thống nhận diện khuôn mặt. Công ty điều hành thang máy đã thu thập dữ liệu người dùng từ trước. Họ tạo tài khoản cho từng gia đình, thống kê các thành viên, tòa nhà nơi họ ở.

Trung Quốc lắp thang máy thông minh, thu tiền như đi xe buýt - 1
Người dùng được “quét” nhận diện khuôn mặt để lên tầng tương ứng. (Ảnh: Qianjiang Evening News)

Người dùng sẽ nạp tiền vào tài khoản này. Sau mỗi chuyến đi, tiền trong tài khoản sẽ tự động trừ 1 NDT.

Nếu cả gia đình cùng vào thang máy, số tiền họ phải trả vẫn chỉ là 1 NDT.

Đặc biệt, khi xuất hiện người lạ, không có trong cơ sở dữ liệu, thang máy sẽ không chạy.

Nếu khách tới chơi, chủ nhà chỉ cần gửi mã QR bằng app di động cho khách. Hệ thống trong thang máy sẽ đọc mã và đưa khách tới tầng tương ứng.

Đỗ Vỹ Đông, một quan chức của Bích Quế Uyển cho biết, việc lắp đặt “thang máy xe buýt” dựa trên tình hình của tiểu khu.

Bích Quế Uyển được xây dựng cách đây 20 năm nên số lượng người cao tuổi tăng lên trong những năm gần đây. Số người trên 60 tuổi chiếm khoảng 30% tổng số cư dân sống ở tiểu khu.

Nhiều trong số này sống trên tầng 3, gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại.

Giới chức quận Lâm An tin rằng việc cải tạo và nâng cấp cơ sở vật chất như lắp đặt thang máy sẽ nâng cao đời sống của người dân.

Theo ông Đỗ, nếu yêu cầu đóng góp xây dựng thang máy, các hộ dân sẽ phải bỏ ra 300.000 NDT (hơn 1 tỷ đồng). Với hầu hết cư dân thuộc tầng lớp lao động ở Bích Quế Uyển, đây không phải là con số nhỏ.

Trước thực tế này, giới chức địa phương đã thương thảo với Công ty Thang máy Omron và bàn tính việc lắp đặt “thang máy xe buýt”, đổng thời tham khảo ý kiến của người dân.

Sau khi hoàn thành việc lắp đặt, người dân trong tiểu khu tỏ ra tương đối hài lòng.

"Thang máy chạy rất êm, về cơ bản không cảm nhận được tiếng ồn. Thang máy nằm ngoài tòa nhà, không ảnh hưởng đến việc đi lại bình thường. Chúng tôi đều hài lòng bởi việc lên xuống sẽ rất thuận tiện trong tương lai.”, một cư dân tiểu khu cho biết.

Ngoài 75 chiếc đã đi vào hoạt động, 39 “thang máy xe buýt” khác đang chờ nghiệm thu và dự kiến đưa vào sử dụng trước cuối tháng này.

TRANG NGUYỄN (Nguồn: The Paper )

Người chăn cừu cứu mạng 6 vận động viên việt dã Trung Quốc Người chăn cừu cứu mạng 6 vận động viên việt dã Trung Quốc
Tiêm kích bom Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông Tiêm kích bom Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông
Đài Loan từ chối vaccine Covid-19 Trung Quốc Đài Loan từ chối vaccine Covid-19 Trung Quốc
/ vtc.vn