Trung Quốc kiểm duyệt Internet Hong Kong

Trung Quốc nhanh chóng chuyển sang kiểm duyệt Internet và truy cập dữ liệu người dùng ở Hong Kong bằng luật an ninh mới được ban hành.

Kế hoạch kiểm duyệt Internet xuất hiện trong tài liệu dài 116 trang được chính quyền Hong Kong công bố đêm qua. Tài liệu cũng tiết lộ quyền hạn mở rộng cho cảnh sát. Cảnh sát được trao quyền kiểm duyệt và xóa thông tin trực tuyến nếu có "căn cứ hợp lý" để nghi ngờ dữ liệu vi phạm luật an ninh.

Các công ty Internet và nhà cung cấp dịch vụ có thể được yêu cầu xóa thông tin và tịch thu thiết bị. Những người không tuân thủ có thể bị phạt tù một năm. Các công ty cũng dự kiến cung cấp hồ sơ nhận dạng và hỗ trợ giải mã.

Tài liệu cũng tiết lộ cảnh sát có thể tiến hành khám xét, lục soát mà không cần trát của tòa nếu họ cho rằng mối đe dọa an ninh là "cấp bách". "Luật mới thật đáng sợ vì trao cho cảnh sát những quyền lực vốn được ngành tư pháp bảo vệ", luật sư Anson Wong Yu-yat cho hay.

Ngay sau khi tài liệu được công bố, ứng dụng chia sẻ video TikTok thuộc công ty ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc, cho biết họ sẽ dừng hoạt động ở Hong Kong. "Trước những sự kiện gần đây, chúng tôi đã quyết định dừng hoạt động của ứng dụng TikTok tại Hong Kong", đại diện của TikTok cho hay.

Động thái của TikTok diễn ra khi các công ty công nghệ lớn của Mỹ gồm Facebook, Google và Twitter, phản đối việc kiểm duyệt và trì hoãn thực hiện yêu cầu cung cấp thông tin người dùng theo luật an ninh mới của chính quyền và cảnh sát Hong Kong.

trung quoc kiem duyet internet hong kong
Người Hong Kong biểu tình phản đối luật an ninh hồi tháng 6. Ảnh: AFP.

Facebook và ứng dụng nhắn tin phổ biến WhatsApp tuyên bố sẽ tiếp tục từ chối yêu cầu cho đến khi họ thực hiện đánh giá luật và tham vấn các chuyên gia nhân quyền. "Chúng tôi tin rằng tự do ngôn luận là quyền cơ bản của con người và chúng tôi ủng hộ quyền thể hiện bản thân của mọi người mà không phải lo sợ cho sự an toàn của họ hoặc những hậu quả khác", người phát ngôn của Facebook cho biết.

Twitter và Google cũng khẳng định trước mắt họ sẽ không tuân thủ yêu cầu cung cấp thông tin của chính quyền Hong Kong.

"Như nhiều tổ chức lợi ích cộng đồng, các lãnh đạo xã hội dân sự và các đồng nghiệp trong ngành, chúng tôi có những lo ngại nghiêm trọng về quá trình diễn biến và toàn bộ ý định của luật này", Twitter cho hay.

Luật an ninh Hong Kong được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký thông qua chiều 30/6 sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua tại kỳ họp lần thứ 20. Chính quyền Hong Kong cũng thông qua và công bố chi tiết các điều khoản của luật mới sau đó vài giờ.

Luật này hình sự hóa 4 loại tội phạm an ninh quốc gia gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh. Người Hong Kong vi phạm luật có thể bị kết án chung thân, quyền tố tụng và xét xử các "trường hợp nghiêm trọng" thuộc về chính quyền trung ương.

Chính phủ Trung Quốc và chính quyền Hong Kong khẳng định luật chỉ nhắm đến một nhóm đối tượng nhỏ và quyền lợi, tự do của người Hong Kong cũng như lợi ích các nhà đầu tư nước ngoài vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên, Mỹ cũng nhiều nước châu Âu chỉ trích luật này, gọi đây là sự hủy hoại tự chủ, tự do của Hong Kong và làm suy yếu nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ".

trung quoc kiem duyet internet hong kong 5 thay đổi luật an ninh tạo ra với Hong Kong

Luật an ninh mà Bắc Kinh áp dụng với Hong Kong đem lại những thay đổi căn bản nhất trong cách thức vận hành của ...

trung quoc kiem duyet internet hong kong Hong Kong lần đầu truy tố người vi phạm luật an ninh quốc gia mới

Tong Ying-kit trở thành người đầu tiên bị buộc tội theo luật an ninh mới tại Hong Kong với cáo buộc cố tình tông xe ...

https://vnexpress.net/trung-quoc-kiem-duyet-internet-hong-kong-4126722.html 

/ vnexpress.net