Trung Quốc khẩn trương ứng phó hậu quả động đất

Chính phủ Trung Quốc và chính quyền các tỉnh Cam Túc, Thanh Hải của nước này đang khẩn trương triển khai các hoạt động cứu hộ, phân bổ hàng hóa cứu trợ nạn nhân của trận động đất xảy ra lúc 11h59 đêm 18-12 (giờ địa phương) khiến ít nhất 126 người thiệt mạng.

china.jpg
Nhân viên cứu hộ tìm kiếm người mất tích tại tỉnh Cam Túc (Trung Quốc), ngày 19-12.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất xảy ra tại tỉnh Cam Túc với tâm chấn cách thủ phủ Lan Châu của tỉnh này khoảng 100km về phía Tây Nam. Trong khi đó, giới chức Trung Quốc ghi nhận trận động đất mạnh 6,2 độ, với rung chấn có thể cảm nhận được tận thành phố Tây An thuộc phía Bắc tỉnh Thiểm Tây. Một số dư chấn nhỏ hơn, khoảng 3,0 đến 4,5 độ cũng xảy ra sau trận động đất.

Theo các chuyên gia tại Đại học Khoa học địa chất Trung Quốc, trận động đất xảy ra lúc nửa đêm khi mọi người đang say ngủ, nhà cửa vốn chủ yếu được xây dựng từ đất và gỗ chống chịu rung chấn kém, trong khi dân số khu vực lại có mật độ dày đặc… Đây là những yếu tố khiến thiệt hại về người tăng cao.

Tới chiều tối 19-12 (giờ Việt Nam), đã ghi nhận 113 người tại tỉnh Thiểm Tây thiệt mạng do trận động đất. Tại tỉnh Thanh Hải, động đất cũng khiến 13 người thiệt mạng. Tổng cộng có hơn 700 người bị thương và khoảng 20 người vẫn mất tích. Rung chấn cũng đã gây ra thiệt hại đáng kể về tài sản, khi làm sập nhiều ngôi nhà, gây gián đoạn cung cấp điện và nước ở một số ngôi làng.

Theo Tân Hoa xã, ngay sau khi trận động đất, được mô tả là nguy hiểm nhất kể từ năm 2010 - thời điểm xảy ra động đất tại châu Ngọc Thụ khiến 2.698 người thiệt mạng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi “nỗ lực toàn diện” trong hoạt động tìm kiếm và cứu trợ, cũng như việc bảo đảm an toàn cho những người sống sót và tài sản của họ.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng chỉ thị chính quyền các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình động đất và diễn biến thời tiết để đề phòng thiên tai thứ cấp. Triển khai chỉ đạo này, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã yêu cầu nỗ lực giải cứu những người bị mắc kẹt và nhanh chóng điều trị những người bị thương. Các lực lượng chức năng cũng được chỉ thị hợp tác với chính quyền các địa phương để triển khai công tác cứu hộ khẩn cấp và cứu trợ thiên tai.

Bộ Tài chính và Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp của Trung Quốc đã phân bổ 200 triệu nhân dân tệ (tương đương khoảng 28,18 triệu USD) cho các tỉnh Cam Túc, Thanh Hải. Trong khoản hỗ trợ này, 150 triệu nhân dân tệ được phân bổ cho tỉnh Cam Túc, 50 triệu nhân dân tệ phân bổ cho tỉnh Thanh Hải. Hơn 3.000 nhân viên cứu hộ, cứu nạn và hàng trăm binh lính cũng đã được điều động tham gia tìm kiếm các nạn nhân.

Trong ngày 19-12, đợt hàng cứu trợ thứ hai đã được chuyển tới tỉnh Cam Túc, trong đó có 2.500 lều bạt, 20.000 áo khoác, 5.000 giường gấp và nhiều đồ cứu trợ khác. Tỉnh Thanh Hải cũng đã tiếp nhận 1.500 lều, 5.000 áo khoác, 5.000 giường cùng nhiều vật dụng thiết yếu. Tính đến trưa cùng ngày, tổng cộng 111.500 vật dụng cứu trợ đã được chuyển tới các địa phương để hỗ trợ nhu cầu cơ bản của những người bị ảnh hưởng do động đất.

Rất may mắn, công tác cứu hộ cũng có những thuận lợi khi mạng lưới đường bộ xung quanh tâm chấn vẫn hoạt động bình thường. Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, những đoạn đường bị sập và kết cấu hư hại cũng đã được khôi phục và xe cộ có thể lưu thông. Tập đoàn Điện lực nhà nước Trung Quốc thông báo đã gửi 18 đội kỹ thuật tới hỗ trợ, và tới nay khoảng 88,36% số hộ gia đình tại huyện Tích Thạch Sơn (tỉnh Cam Túc) đã có điện trở lại.

Với những chỉ đạo sâu sát từ chính quyền Trung ương Trung Quốc và các địa phương, cùng nỗ lực quyết liệt từ các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, tin rằng người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng của thảm họa động đất sẽ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Điện thăm hỏi

Được tin ngày 18-12-2023 tại huyện Tích Thạch Sơn, châu Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc xảy ra động đất gây tổn thất lớn về người và tài sản cho nhân dân địa phương, ngày 19-12-2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi điện thăm hỏi tới Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế.

 https://hanoimoi.vn/trung-quoc-khan-truong-ung-pho-hau-qua-dong-dat-653515.html

Hoàng Linh / HNM