Trung Quốc khai thác uranium ở độ sâu chưa từng có

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện ra mỏ uranium mới nằm sâu trong lòng Trái đất - đây được coi là bước đột phá cho an ninh quốc gia của đất nước này.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm ra những mỏ uranium khổng lồ ở độ sâu chưa từng có trước đây - khiến tổng trữ lượng uranium ước tính của Trung Quốc tăng gấp 10 lần, lên hơn 2 triệu tấn. 

Đội ngũ chuyên gia địa chất đã sử dụng những công nghệ và thiết bị tiên tiến nhất thế giới để thăm dò 3.000 m dưới lòng đất - sâu hơn 6 lần so với hầu hết các mỏ uranium hiện có của Trung Quốc.

Dự án hàng đầu thế giới này là bước đột phá lớn đối với đất nước chúng tôi”, Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc thông báo trên WeChat.

Trung Quốc khai thác uranium ở độ sâu chưa từng có - 1

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện ra mỏ uranium mới nằm sâu trong lòng Trái đất.

Nhiều chuyên gia thường tin rằng các nguyên tố phóng xạ chỉ tập trung ở một khu vực nông, ổn định về mặt vật lý. Nhưng những năm gần đây, một số mỏ uranium lớn được tìm thấy ở miền Nam Trung Quốc nằm dưới bề mặt trái đất tới hơn 1.500 m. Đây là những khu vực từng trải qua những chuyển động kiến ​​tạo dữ dội và các nhà khoa học từng tin rằng quá trình hình thành quặng uranium tại đây là bất khả thi.

Ông Li Ziying, giám đốc Viện Nghiên cứu Địa chất uranium ở Bắc Kinh, nói rằng việc tìm kiếm mỏ uranium sâu ở độ sâu 3.000 m là vô cùng khó khăn. 

Việc xác định vị trí của mỏ khó tương đương với việc tìm một chiếc đĩa nhỏ trên diện tích 10.000 km3”.

Trong một thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển công nghệ và thiết bị tiên tiến để hỗ trợ việc săn tìm uranium sâu trong lòng đất. Họ đã tạo ra một máy cảm biến từ xa siêu nhạy cho phép các nhà khoa học phát hiện những dấu hiệu nhỏ của quặng phóng xạ với độ chính xác chưa từng có. Ngoài ra, Trung Quốc cũng phát triển được một máy khoan đặc biệt để lấy mẫu từ các khu vực sâu một cách hiệu quả hơn, đồng thời tăng tốc độ phân tích dữ liệu bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Uranium đóng vai trò trọng yếu trong sản xuất vũ khí và kho dự trữ hạt nhân của quân đội Trung Quốc. Cả nhu cầu khai thác và nguồn cung năng lượng hạt nhân của nước này đều tăng chóng mặt. Hàng năm, Trung Quốc xây dựng thêm 7,8 lò phản ứng hạt nhân mới.

Tuy nhiên, hầu hết các mỏ uranium ở Trung Quốc đều có quy mô nhỏ với chất lượng quặng kém. Hơn 70% nguồn cung của đất nước đến từ Kazakhstan, Canada và Australia. Việc phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung từ nước ngoài đã khiến Bắc Kinh lo ngại về nguy cơ an ninh quốc gia.

https://vtc.vn/trung-quoc-khai-thac-uranium-o-do-sau-chua-tung-co-ar679570.html

TRẦN TRANG(Nguồn: SCMP) / VTC News