Trung Quốc điều tàu sân bay tới Biển Đông tập trận

Hải quân Trung Quốc xác nhận điều tàu nhóm tác chiến tàu sân bay tới Biển Đông sau khi Đài Loan và Nhật Bản đồng loạt lên tiếng về động thái mới của Bắc Kinh.

Tờ Hoàn cầu Thời báo hôm 13/4 dẫn lời phát ngôn viên hải quân Trung Quốc Gao Xiucheng xác nhận nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của nước này sau khi vượt qua eo biển Miyako, Kênh Bashi đã tiến vào Biển Đông tập trận. 

Ông Gao không tiết lộ về địa điểm cũng như thời gian diễn ra cuộc tập trận mà chỉ nhấn mạnh đây là hoạt động thường lệ theo kế hoạch thường niên, phù hợp với luật pháp quốc tế. 

trung quoc dieu tau san bay toi bien dong tap tran
Tàu sân bay Liêu Ninh trong một nhiệm vụ trên biển. (Ảnh: Reuters)

“Hải quân Trung Quốc sẽ tiếp tục thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận và huấn luyện tương tự theo kế hoạch nhằm tăng cường khả năng chiến đấu theo hệ thống của các nhóm tàu ​​sân bay”, ông này nói thêm. 

Tuyên bố của phát ngôn viên hải quân Trung Quốc được đưa ra vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản và truyền thông Đài Loan cho biết một đội tàu Trung Quốc, bao gồm tàu sân bay Liêu Ninh, 2 tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052D, 2 tàu hộ vệ mang tên lửa dẫn đường Type 054A và 1 tàu hậu cần Type 901 xuất hiện ở eo biển Miyako hôm 10/4. 

Bộ Quốc phòng Nhật Bản tối 11/4 phát thông cáo cho biết nhóm tàu chiến này này đã đi qua eo biển Miyako để đến khu vực tây Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan tiết lộ tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cùng 5 chiến hạm khác đi qua eo biển Miyako nằm giữa quần đảo Miyako và Okinawa, Nhật Bản, hướng về phía Đông Bắc đảo Đài Loan.

Bình luận về diễn biến mới của Bắc Kinh, Đài Loan nói rằng động thái này chỉ rõ các hoạt động quân sự của Trung Quốc vẫn tiếp tục diễn ra ở khu vực và hầu như không bị hưởng bởi đại dịch COVID-19. 

Tờ Hoàn cầu Thời báo dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc biện minh rằng Bắc Kinh không hề có ý định lợi dụng cuộc khủng hoảng y tế hiện tại và rằng cuộc tập trận này đã được lên kế hoạch từ trước khi đại dịch diễn ra. 

"Nó cũng cho thấy COVID-19 không có tác động đến đội tàu sân bay Trung Quốc, vì vậy nó có thể thực hiện cuộc tập trận theo kế hoạch", ông này cho hay. 

Hiện Liêu Ninh là tàu sân bay duy nhất hoạt động ở Tây Thái Bình Dương sau khi tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của hải quân Mỹ buộc phải rời khu vực và tới đảo Guam sau khi phát hiện hàng loạt thủy thủ mắc COVID-19.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc điều động tàu sân bay tới Biển Đông tập trận của Trung Quốc có thể là cách Bắc Kinh thị uy sức mạnh khi hải quân Mỹ oằn mình chống dịch với hàng loạt các ca nhiễm trên các hàng không mẫu hạm của nước này. 

trung quoc dieu tau san bay toi bien dong tap tran Nhóm tàu sân bay Trung Quốc diễn tập gần Đài Loan

Một nhóm tàu sân bay Trung Quốc hôm nay đi qua bờ biển phía đông và phía nam của đảo Đài Loan để tiến hành ...

 

/ vtc.vn