Trung Quốc điều số máy bay nhiều kỷ lục tới áp sát Đài Loan

Mỹ cho biết nước này rất lo ngại trước thông tin Trung Quốc triển khai số lượng máy bay kỷ lục áp sát Đài Loan.

“Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh ngừng gây áp lực và ép buộc quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết.

Ông Price khẳng định “hoạt động quân sự khiêu khích gần Đài Loan” của Trung Quốc “gây mất ổn định, phá hoại hòa bình và ổn định khu vực”.

Trung Quốc điều số máy bay nhiều kỷ lục tới áp sát Đài Loan - 1
Chiến đấu cơ đa nhiệm J-16 của quân đội Trung Quốc. (Ảnh: Cơ quan Phòng vệ Đài Loan)

"Chúng tôi luôn quan tâm đến hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan duy trì khả năng tự vệ đầy đủ và sẽ duy trì các cam kết của mình. Cam kết của Mỹ đối với Đài Loan là vững chắc và đóng góp vào việc duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và trong khu vực", quan chức ngoại giao Mỹ cho hay.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, tổng cộng 39 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc đại lục đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của đảo này hôm 2/10.

Đây là số lượng máy bay lớn nhất từ trước đến nay được ghi nhận kể từ khi Trung Quốc bắt đầu các hoạt động quân sự gây sức ép lên Đài Loan.

Trước đó vào ngày quốc khánh 1/10 của Trung Quốc, Bắc Kinh cũng điều động tới 38 máy bay vào ADIZ của Đài Loan, trong đó có sự tham gia của 22 máy bay chiến đấu, 2 máy bay ném bom có năng lực hạt nhân H-6, và một máy bay chống tàu ngầm.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ đã phải triển khai chiến đấu cơ để cảnh báo và kích hoạt hệ thống tên lửa phòng không trên mặt đất để theo dõi.

Bắc Kinh luôn tuyên bố đảo Đài Loan là "lãnh thổ không thể tách rời" của Trung Quốc và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa bình luận về chiến dịch áp sát lớn kỷ lục này. Tuy nhiên, các chuyên gia nước này cho rằng, đây là một hoạt động thường lệ mặc dù diễn ra vào ngày Quốc khánh. Nó cho thấy sự sẵn sàng chiến đấu ngày càng tăng và quyết tâm của quân đội Trung Quốc đối với đảo Đài Loan.

Một số chuyên gia cũng nhận định, sự hiện diện này có thể liên quan đến kế hoạch phóng thử tên lửa của Đài Loan trong khoảng từ ngày 1-15/10.

SONG HY (Nguồn: SCMP)

Máy bay quân sự Trung Quốc lại áp sát Đài Loan Máy bay quân sự Trung Quốc lại áp sát Đài Loan
Tiêm kích, trinh sát cơ Trung Quốc áp sát Đài Loan Tiêm kích, trinh sát cơ Trung Quốc áp sát Đài Loan
/ vtc.vn