Trung Quốc diễn tập ở Biển Đông

Trung Quốc thông báo gần đây tiến hành các cuộc diễn tập hải quân "cường độ cao" ở Biển Đông, song không nói rõ vị trí.

Các máy bay ném bom H-6G và H-6J của Trung Quốc đã tiến hành huấn lyện "cường độ cao và hoàn thành các bài huấn luyện ngày đêm về cất, hạ cánh, tấn công tầm xa và tấn công các mục tiêu trên biển", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường cho biết tại buổi họp báo hôm nay.

Theo ông Nhậm, cuộc diễn tập là một phần của công tác huấn luyện thường xuyên và đã "đạt kết quả như mong đợi", song không nêu vị trí diễn ra hoạt động này.

trung quoc dien tap o bien dong
Tiêm kích J-15 của Trung Quốc chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay Liêu Ninh trong cuộc tập trận ở Biển Đông hồi tháng 5. Ảnh: Chinamil.

Cuộc diễn tập diễn ra khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông gần đây gia tăng, trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường các hoạt động đòi yêu sách chủ quyền phi lý trong khu vực. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 13/7 ra tuyên bố bác hầu hết yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, trong khi hải quân Mỹ tăng cường các cuộc diễn tập với đồng minh và hoạt động tuần tra tự do hàng hải trong khu vực.

Mỹ được cho là đã triển khai 3-5 trinh sát cơ hoạt động trên Biển Đông mỗi ngày từ đầu tháng 7, với tổng cộng 50 lượt xuất kích trong tháng, theo tổ chức Sáng kiến Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) thuộc Viện Nghiên cứu Đại dương Đại học Bắc Kinh.

Trung Quốc cũng tăng cường các hoạt động huấn luyện và tập trận trên Biển Đông. Bộ tư lệnh Chiến khu phía Nam Trung Quốc ngày 23/7 cho biết đã triển khai huấn luyện tác chiến chống ngầm hồi đầu tháng 7. PLA Daily, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc, đăng ảnh cho thấy máy bay săn ngầm trên cơ sở vận tải cơ Shaanxi Y-9 có thể tham gia cuộc diễn tập này.

trung quoc dien tap o bien dong Mỹ, Australia hợp tác quốc phòng, bác yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông

Các quan chức ngoại giao và quốc phòng của Australia và Mỹ cam kết đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, đảm bảo ngăn chặn mối ...

trung quoc dien tap o bien dong Hé lộ tham vọng đóng nhiều ‘tàu sân bay cỡ nhỏ’ của Trung Quốc

Các xưởng đóng tàu của Trung Quốc đang lên kế hoạch đóng thêm nhiều tàu đổ bộ thế hệ mới, nhằm nâng cao khả năng ...

https://vnexpress.net/trung-quoc-dien-tap-o-bien-dong-4138809.html 

/ vnexpress.net