Trung Quốc đặt tên cho dịch viêm phổi virus corona

Cơ quan y tế Trung Quốc đặt tên cho dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra là Novel Coronavirus Pneumonia (NCP).

Tên tiếng Anh mới Novel Coronavirus Pneumonia (NCP), "nghĩa là bệnh viêm phổi virus corona mới", được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố trong cuộc họp báo hôm qua. 

Tên chính thức cuối cùng sẽ do Ủy ban Quốc tế về Phân loại virus lựa chọn. Tổ chức này đã gửi tên gọi đề xuất cho một tạp chí khoa học và dự kiến nó được công bố trong vài ngày tới, theo BBC.

Ảnh chụp virus corona gây dịch viêm phổi dưới kính hiển vi của Đại học Melbourne, Australia

Trước đó, bệnh viêm phổi do virus corona chủng mới (nCoV) được gọi bằng những cái tên như bệnh đường hô hấp cấp tính 2019-nCoV hay 2019-nCoV hoặc virus corona Vũ Hán. Tuy nhiên, do quá dài hoặc khó đọc, những tên này ít phổ biến bằng virus corona (tiếng Anh là coronavirus), tên gọi chung cho nhóm virus có hình dạng vương miện.

Đặt tên cho bệnh do virus gây ra không phải chuyện đơn giản bởi nó không chỉ liên quan tới khoa học mà còn là vấn đề xã hội. Trước đây, bệnh cúm Tây Ban Nha hay sốt Rift Valley từng bị chỉ trích là cách đặt tên làm tăng tính kỳ thị đối với quốc gia và khu vực khởi phát dịch bệnh.

Dịch viêm phổi virus corona khởi phát tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, sau đó lan ra 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ít nhất 813 người đã tử vong và hơn 37.500 ca nhiễm bệnh được ghi nhận trên toàn cầu.

    Thanh Tâm

Trung Quốc mở đường bay riêng vận chuyển tư liệu chống dịch viêm phổi

Theo Mạng Tin tức Trung Quốc (China News) đưa tin, nhằm đảm bảo việc cung cấp nhanh chóng các vật tư để ngăn chặn và ...

Trung Quốc chia sẻ trình tự gene của 5 chủng nCoV

Viện Khoa học Y khoa Trung Quốc chia sẻ trình tự gene của các chủng virus corona mới (2019-nCoV) cho Mỹ, nhằm sớm tìm ra ...

Dịch virus Corona: Trung Quốc cảnh báo về con đường lây truyền mới

Các chuyên gia Trung Quốc cảnh báo, virus Corona mới có thể lây truyền qua aerosol.

/ vnexpress.net