Trung Quốc đả \'hổ cơ hội\'

Ít nhất 13.000 sĩ quan quân đội Trung Quốc dính líu tới tham nhũng đã bị trừng phạt trong 5 năm qua

Vắng bóng gần 5 tháng trời và lặng lẽ từ chức, những dấu hiệu được cho là bất thường này của tướng cấp cao Trung Quốc Phòng Phong Huy không khỏi làm dấy lên những đồn đoán rằng ông đang bị điều tra. Lời đồn thổi cuối cùng cũng được làm rõ.

Đua nhau "ngã ngựa"

Tuyên bố mới nhất từ Tân Hoa Xã hôm 9-1 cho biết vị cựu tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy trung ương Trung Quốc sẽ bị truy tố tội danh tham nhũng. Nhân vật từng mạnh miệng thề thốt kiên định sát cánh với Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc chiến "đả hổ, diệt ruồi" lại đang bị điều tra vì nghi nhận và đưa hối lộ. Vị tướng 66 tuổi này trở thành nhân vật mới nhất trong hàng loạt tư lệnh Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) "ngã ngựa".

Theo The Diplomat, mặc dù bản tin ngắn gọn của Tân Hoa Xã chỉ nói ông Phòng bị nghi vấn nhưng gần như chắc chắn ông sẽ đối mặt án tù chung thân, dựa trên những vụ án tương tự trước đó. Tuyên bố chính thức cũng không cho biết chi tiết cáo buộc hối lộ song một số hãng truyền thông Trung Quốc cho rằng "mục tiêu" đút lót của vị tướng từng là tư lệnh trẻ tuổi nhất của một quân khu PLA này hẳn phải rất sốc.

Là thành viên của Quân ủy trung ương (giữ trọng trách điều hành PLA) và tham mưu trưởng của Bộ Tham mưu, ông Phòng là kiến trúc sư trưởng trong công cuộc tái tổ chức quân đội quyết liệt được Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng năm 2015. Đây cũng chính là nhân vật từng chỉ huy màn diễu hành công phu của quân đội để kỷ niệm 60 năm Quốc khánh Trung Quốc năm 2009. Ông Phòng đã tháp tùng ông Tập trong cuộc gặp đầu tiên của vị lãnh đạo này với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 4-2017.

Tuy nhiên, đến tháng 8-2017, ông bất ngờ bị thay thế khỏi vị trí tham mưu trưởng. Tại Đại hội lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra tháng 10-2017, ông Phòng không còn là ủy viên Quân ủy trung ương.

trung quoc da ho co hoi
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Phòng Phong Huy chuẩn bị tiếp Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh tháng 8-2017.Ảnh: AP

Theo tờ South China Morning Post, trong mắt giới quân sự Trung Quốc, ông Phòng được mô tả là "một kẻ cơ hội". Đây cũng là "con hổ" mới nhất bị điều tra tham nhũng sau vụ treo cổ tự tử của thượng tướng Trương Dương - vốn là chiến hữu của ông Phòng tại Quân ủy trung ương. Nguồn tin thân cận của PLA tiết lộ ông Phòng có liên hệ mật thiết với cấp trên và cấp dưới của ông Trương bởi cả 2 cùng là "đệ tử" của 2 ông Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu - 2 nhân vật từng là phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc và cũng sa cơ vì các cáo buộc tham nhũng.

Nguồn tin trên tiết lộ vụ điều tra ông Phòng Phong Huy được thông báo khá muộn do ảnh hưởng từ vụ tự tử của tướng Trương (hôm 23-11-2017). Một nguồn tin khác còn cho biết ông Trương tự tử chỉ 1 giờ trước khi giới chức điều tra tới để thông báo lệnh bắt chính thức.

Đẩy mạnh cải tổ

Tân Hoa Xã cũng xác nhận tướng Trương Dương "có liên hệ" với Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu - 2 "con hổ" lớn nhất của quân đội Trung Quốc sa lưới. Sau khi từ chức hơn 1 năm, cả 2 chính thức bị điều tra năm 2014 vì mua bán cấp bậc quân đội và nhiều hành vi tham nhũng khác. Ông Quách bị kết án tù chung thân tháng 7-2016, còn họ Từ qua đời vì ung thư ở tuổi 72 vào năm 2015 khi đang bị bắt giữ. Theo tờ PLA Daily, ít nhất 13.000 sĩ quan quân đội Trung Quốc dính líu tới tham nhũng đã bị trừng phạt trong 5 năm qua.

Thông tin về vụ việc ông Phòng được công bố ngay trước khi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) tiến hành phiên họp toàn thể thứ 2 từ ngày 11 đến 13-1 nhằm củng cố nỗ lực chống tham nhũng và đẩy mạnh cải tổ hệ thống giám sát quốc gia. Thông báo của CCDI công bố hôm 7-1 cho biết 159.100 trường hợp đã bị trừng phạt trong năm 2017 vì tham nhũng và những vi phạm kỷ luật. Các trường hợp này liên quan tới 122.100 vụ việc, trong đó có 48.700 vụ dính líu tới chiến dịch xóa đói giảm nghèo. Đáng chú ý, ít nhất 18 quan chức cấp trung ương đã bị điều tra và gần 40 quan chức khác bị kỷ luật năm qua.

Ngoài ra, từ đầu năm 2017, 1.300 nghi phạm tham nhũng từng bỏ trốn ra nước ngoài đã trở về Trung Quốc, trong đó có 347 người là đảng viên và công chức. Trong số những người hồi hương còn có 14 trường hợp nằm trong danh sách "báo động đỏ" gồm 100 nghi phạm tham nhũng bị truy lùng gắt gao nhất nước. Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc năm qua cũng tịch thu khoảng 980 triệu nhân dân tệ (151 triệu USD) tiền bất hợp pháp.

trung quoc da ho co hoi Tướng hàng đầu Trung Quốc bị "sờ gáy"

Cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, Tướng Phòng Phong Huy đang bị điều tra vì có "nghi vấn về hối lộ" - ...

trung quoc da ho co hoi Cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc bị điều tra

Thượng tướng Phòng Phong Huy, cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc bị điều tra vì tình nghi tham nhũng.

/ nld.com.vn