Trung Quốc cứng rắn sau khi Mỹ ra lệnh trừng phạt lớn chưa từng thấy với Triều Tiên

Trung Quốc phản ứng việc Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên, trong đó cũng nhắm vào một số thực thể và cá nhân nước này.

trung quoc cung ran sau khi my ra lenh trung phat lon chua tung thay voi trieu tien

Phản ứng của Trung Quốc trước lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng "những hành động sai lầm tương tự để tránh làm tổn hại đến hợp tác song phương trong phạm vi có liên quan", đồng thời bày tỏ "phản ứng cứng rắn" đối với Mỹ về lệnh trừng phạt Triều Tiên mới đưa ra, Sputnik ngày 24.2 dẫn tuyên bố từ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng.

Theo lệnh trừng phạt mới của Mỹ, một số thực thể và cá nhân của Trung Quốc nằm trong diện bị trừng phạt. Trong tuyên bố mới nhất, Bắc Kinh nhấn mạnh đã tuân thủ đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an về Triều Tiên.

Hôm 23.2, Mỹ công bố quyết định trừng phạt lớn chưa từng thấy đối với 27 công ty vận tải và doanh nghiệp thương mại, 28 tàu thuyền và 1 cá nhân từ Triều Tiên, Trung Quốc, Singapore, Tanzania, Panama, Quần đảo Marshall và Comoros.

Theo Washington, động thái này chủ yếu nhằm ngăn chặn việc lách các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an để cung cấp nhiên liệu cho Bình Nhưỡng.

Bộ Tài chính Mỹ cũng đưa ra khuyến cáo vận tải toàn cầu với thông tin về thực tiễn vận tải ngụy trang của Triều Tiên và cảnh báo về các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với những người cho phép vận chuyển hàng hoá có liên quan tới Triều Tiên.

Nhật Bản ủng hộ quyết định tăng cường các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên đồng thời cho biết Triều Tiên vẫn không ngừng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Đã vài tháng kể từ khi Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa mới nhất. Hồi tháng 12 năm ngoái, một loạt lệnh trừng phạt khác đã bị áp đặt đối với Triều Tiên sau các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC). Tháng 8.2017, UNSC áp đặt lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng nhằm cấm nước này xuất khẩu than đá, quặng sắt, chì và thủy sản sang các nước thành viên Liên Hợp Quốc.

trung quoc cung ran sau khi my ra lenh trung phat lon chua tung thay voi trieu tien Nội bộ Hàn Quốc lục đục, Mỹ thêm dầu vào lửa

Chính phủ Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt được coi là lớn chưa từng thấy nhằm vào Triều Tiên.

trung quoc cung ran sau khi my ra lenh trung phat lon chua tung thay voi trieu tien Mỹ tăng cường truy quét các tàu né trừng phạt Triều Tiên trên biển

Chính quyền Trump và các đồng minh quan trọng ở châu Á bàn bạc đẩy mạnh ngăn chặn các tàu vi phạm lệnh trừng phạt ...

/ https://laodong.vn