Trung Quốc có thể phát hiện người nhiễm nCoV từ tháng 11/2019

Ca nhiễm nCoV đầu tiên ở Trung Quốc có thể được ghi nhận ở tỉnh Hồ Bắc từ giữa tháng 11/2019, theo dữ liệu chính phủ mà SCMP có được.

Dữ liệu này cho thấy sau ca nhiễm đầu tiên là một cư dân Hồ Bắc 55 tuổi được ghi nhận vào ngày 17/11, giới chức y tế tỉnh này phát hiện 1-5 ca nhiễm mới mỗi ngày. Đến ngày 15/12, số ca nhiễm là 27. Mức tăng hàng ngày hai chữ số được ghi nhận lần đầu hôm 17/12 và đến ngày 20/12, Trung Quốc xuất hiện 60 ca nhiễm.

Ngày 27/12, Zhang Jixian, bác sĩ Bệnh viện Y học Hỗn hợp Trung - Tây Y tỉnh Hồ Bắc, nói với giới chức y tế rằng dịch bệnh được gây ra bởi một loại virus corona mới. Khi đó, hơn 180 người đã nhiễm virus, dù các bác sĩ không thể biết tất cả ca nhiễm vào thời điểm đó.

Đến ngày cuối cùng của năm 2019, số ca nhiễm được xác nhận đã lên 266 và đến ngày đầu tiên của năm 2020, con số này là 381. Dù dữ liệu này chưa được chính phủ Trung Quốc công bố, chúng cung cấp những manh mối có giá trị về cách dịch bệnh lây lan những ngày đầu, tốc độ lây nhiễm cũng như bao nhiêu ca nhiễm được Bắc Kinh ghi nhận.

trung quoc co the phat hien nguoi nhiem ncov tu thang 112019

Một người đàn ông được lấy mẫu xét nghiệm nCoV ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hôm 16/4. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, trong số 9 ca nhiễm đầu tiên được báo cáo tháng 11/2019, gồm 4 nam giới và 5 phụ nữ, các nhà khoa học Trung Quốc vẫn chưa thể xác định được ai là "bệnh nhân số 0", người có thể giúp họ truy nguồn nCoV, loại virus mà đa số nhà khoa học cho rằng lây nhiễm từ động vật hoang dã sang người, có thể là dơi.

Những bệnh nhân này trong độ tuổi 39-79, nhưng chưa rõ có bao nhiêu người sống ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc và cũng là tâm dịch Covid-19.

Có thể có những trường hợp nhiễm bệnh được báo cáo sớm hơn tài liệu mà SCMP có được. Theo trang web của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ca nhiễm nCoV đầu tiên được xác nhận ở Trung Quốc vào ngày 8/12, nhưng cơ quan này không trực tiếp theo dõi dịch bệnh mà chỉ dựa vào số liệu được các quốc gia thành viên cung cấp.

Một báo cáo được các bác sĩ Trung Quốc từ Bệnh viện Kim Ngân Đàm ở Vũ Hán, nơi điều trị cho một số ca nhiễm sớm nhất, công bố trên tạp chí y khoa Lancet, ca nhiễm nCoV đầu tiên được xác nhận ngày 1/12. Bác sĩ Ai Fen, người đầu tiên tiết lộ dịch bệnh, nói với tạp chí People rằng các xét nghiệm cho thấy một bệnh nhân tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán được chẩn đoán nhiễm một loại virus corona không xác định vào ngày 16/12. Các bác sĩ khác nói dường như cộng đồng y tế Vũ Hán biết đến dịch bệnh này vào cuối tháng 12.

Thông tin trước đây cho biết dù các bác sĩ trong thành phố đã thu thập mẫu từ các ca nghi nhiễm vào cuối tháng 12, họ không thể xác nhận phát hiện của mình vì nhiều lý do, chẳng hạn phải được sự chấp thuận của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, một quá trình sẽ mất nhiều ngày. Họ cũng được lệnh không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về dịch bệnh mới này cho công chúng. Cho đến ngày 11/1, cơ quan y tế Vũ Hán vẫn tuyên bố chỉ có 41 ca nhiễm.

Covid-19 tới nay đã xuất hiện ở hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 2,5 triệu người nhiễm, gần 178.000 người chết và hàng tỷ người phải chịu các biện pháp phong tỏa khác nhau ngăn virus lây lan.

Trung Quốc gần đây chịu áp lực quốc tế về cáo buộc che giấu dịch bệnh và nguồn gốc nCoV. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16/4 cho biết Washington đang tìm cách xác định liệu nCoV có xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho biết nước này sẽ "theo đuổi" cuộc điều tra về nguồn gốc nCoV và phản ứng ban đầu của Trung Quốc khi Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, trong khi Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tuyên bố sẽ buộc Trung Quốc trả lời những "câu hỏi hóc búa" về đại dịch toàn cầu này.

Huyền Lê (Theo SCMP)

trung quoc co the phat hien nguoi nhiem ncov tu thang 112019 GDP Trung Quốc giảm mạnh trong quý 1
trung quoc co the phat hien nguoi nhiem ncov tu thang 112019 “Hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông nhằm đánh lạc hướng dư luận”
trung quoc co the phat hien nguoi nhiem ncov tu thang 112019 Chuyên gia Nga: Trung Quốc khiêu khích, gây căng thẳng trên Biển Đông
trung quoc co the phat hien nguoi nhiem ncov tu thang 112019 Australia và Trung Quốc “đấu khẩu” về nguồn gốc Covid-19
/ vnexpress.net