Trung Quốc chế tạo radar theo dõi cùng lúc 10 tên lửa siêu thanh tốc độ Mach 20

Các nhà khoa học Trung Quốc đã chế tạo loại radar mới có khả năng theo dõi 10 tên lửa siêu thanh bay với tốc độ Mach 20 và thậm chí có thể xác định mục tiêu giả.

Theo Giáo sư Zheng Xiaoping tại Đại học Thanh Hoa, chủ nhiệm dự án nghiên cứu, nhóm của ông chế tạo radar quang tử vi sóng mới, có khả năng theo dõi 10 tên lửa siêu thanh đang lao tới bằng tốc độ Mach 20 với độ chính xác chưa từng có. Ngoài ra, radar cũng có thể xác định các mục tiêu giả.

Tên lửa siêu thanh thường khó đánh chặn hơn tên lửa truyền thống nhờ tốc độ cao và khả năng đổi hướng bay giữa chừng. (Ảnh: USAF)

Tên lửa siêu thanh thường khó đánh chặn hơn tên lửa truyền thống nhờ tốc độ cao và khả năng đổi hướng bay giữa chừng. (Ảnh: USAF)

Trong các mô phỏng trên mặt đất, radar mới của Trung Quốc cho thấy sai số chỉ 28 cm trong việc ước tính khoảng cách của một tên lửa di chuyển với vận tốc gần 7 km/s, và đạt độ chính xác lên tới 99,7% khi ước tính tốc độ của tên lửa. Điều này trước đây được cho là không thể.

Việc tạo và phân tích tín hiệu radar với độ chính xác cao đòi hỏi các electron phải di chuyển với tốc độ cực cao, điều này có khả năng làm cháy các bảng mạch.

Tuy nhiên, nhóm của Giáo sư Zheng đã cải tiến bằng cách tích hợp laser vào radar, cho phép truyền thông tin giữa các nút chính đạt tốc độ ánh sáng. Do đó, hệ thống radar có thể tạo ra và xử lý các tín hiệu vi sóng phức tạp hơn nhiều so với trước đây, cho phép đo chính xác các vật thể có tốc độ cực cao.

Giáo sư Zheng cho biết thêm, radar quang tử vi sóng mới do nhóm của ông chế tạo có phạm vi phát hiện hơn 600 km.

Vì nhỏ và nhẹ, nên radar quang tử vi sóng thích hợp để trang bị cho tên lửa phòng không hoặc máy bay. Nó được một số chuyên gia quân sự coi là công nghệ chủ chốt cho thế hệ radar kiểm soát hỏa lực tiếp theo.

Mỹ, quốc gia đang cố gắng thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc về vũ khí siêu thanh, đã thử nghiệm một tên lửa siêu thanh phóng từ trên không tại đảo Guam ở Tây Thái Bình Dương vào tháng 3 năm nay.

Cuộc thử nghiệm này được một số nhà quan sát quân sự phương Tây coi là một phản ứng có chủ đích nhằm vào Trung Quốc, cho thấy khả năng của quân đội Mỹ trong việc tấn công các thành phố ven biển bằng vũ khí có khả năng xuyên phá cao.

Việc đánh chặn vũ khí siêu thanh khó hơn nhiều so với tên lửa đạn đạo truyền thống. Tên lửa siêu thanh không chỉ bay nhanh hơn mà thậm chí có thể đổi hướng bay giữa chừng, cho phép chúng xuyên thủng mạng lưới phòng thủ tên lửa của đối phương.

Dù các loại tên lửa đánh chặn và vũ khí laser hiện nay có khả năng tiêu diệt vũ khí siêu thanh đang bay tới, nhưng chúng cần các thông số vận tốc và vị trí mục tiêu chính xác để có thể đánh chặn thành công.

Theo một báo cáo được công bố năm ngoái bởi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington (Mỹ), một trong những vấn đề nan giải nhất đối với Lầu Năm Góc là làm sao có được radar kiểm soát hỏa lực có thể theo dõi các mục tiêu siêu thanh với độ chính xác cao cho các hệ thống phòng thủ tên lửa.

“Nếu bạn có dữ liệu chính xác hơn, bạn có thể sử dụng thiết bị đánh chặn mà có thể không cần phải điều động nhiều và có thể rẻ hơn”, Masao Dahlgren, tác giả báo cáo của Dự án Phòng thủ Tên lửa CSIS, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Spacenews.

Một thách thức khác do các mục tiêu di chuyển tốc độ cao tạo ra là sự xuất hiện của hình ảnh bóng mờ trên màn hình radar, với những "mục tiêu giả" thường nhiều hơn mục tiêu thật.

Bằng cách sử dụng công nghệ laser, radar mới của nhóm Giáo sư Zheng có thể gửi đồng thời ba dải vi sóng khác nhau, giúp cải thiện độ chính xác phát hiện. Họ cũng thiết lập một thuật toán loại bỏ hoàn toàn sự gây nhiễu của mục tiêu giả bằng cách so sánh các tín hiệu ở các tần số khác nhau.

Giáo sư Zheng và nhóm của ông đã chế tạo một hệ thống radar hoàn chỉnh, bao gồm chip và bộ phát, đồng thời được đánh giá hiệu suất trong phòng thí nghiệm với các thiết bị mô phỏng chuyển động của mục tiêu siêu thanh trong khí quyển.

Hoa Vũ / VTC News