Trung Quốc cáo buộc Mỹ vi phạm nhận thức chung Osaka

Trung Quốc hôm 6/8 kêu gọi Mỹ tôn trọng lời nói và thực hiện nghiêm túc thỏa thuận hai nước đạt được ở Osaka, tạo điều kiện cho hợp tác nông nghiệp song phương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đưa ra nhận xét trên khi được yêu cầu bình luận về thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc, đình chỉ mua nông sản Mỹ.

"Trung Quốc có năng lực thị trường lớn và triển vọng nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Mỹ là rất sáng sủa", bà Hoa nói. "Tuy nhiên, Mỹ cần nghiêm túc thực hiện sự đồng thuận mà hai nhà lãnh đạo đạt được, tôn trọng và giữ lời hứa để tạo điều kiện cần thiết cho hợp tác nông nghiệp song phương", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm

trung quoc cao buoc my vi pham nhan thuc chung osaka
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. (Ảnh: People Daily)

Hôm 1/8, Mỹ tuyên bố kế hoạch áp dụng mức thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng Trung Quốc, động thái mà bà Hoa Xuân Oánh cho rằng "vi phạm nghiêm trọng sự đồng thuận đạt được của các nhà lãnh đạo tại Osaka, Nhật Bản". Đáp lại, Trung Quốc tuyên bố các doanh nghiệp nước này dừng mua hàng nông sản của Mỹ và không loại khả năng áp thuế nhập khẩu đối với hàng nông sản Mỹ mua sau ngày 3/8.

Các cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sụp đổ hồi tháng 5 sau khi các quan chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc đảo ngược cam kết đạt được trước đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp cuối tháng 6 tại Nhật Bản đã đồng ý tái khởi động các cuộc đàm phán thương mại và đình chỉ áp thuế mới, nhưng không đưa ra khung thời gian cho đàm phán sâu hơn hay hạn chót đạt được thỏa thuận.

Trong diễn biến mới nhất, vòng đàm phán trực tiếp thứ 12 tại Thượng Hải kết thúc mà không đạt được tiến triển đáng kể. Mỹ-Trung dự kiến tiếp tục đàm phán lại vào tháng 9 nhưng không rõ tương lai của thỏa thuận thương mại còn bao xa trong bối cảnh tình hình căng thẳng hiện tại.

trung quoc cao buoc my vi pham nhan thuc chung osaka Biệt thự đẹp như tranh, đắt nhất Trung Quốc có gì đặc biệt?
trung quoc cao buoc my vi pham nhan thuc chung osaka Mỹ chính thức liệt Trung Quốc vào diện thao túng tiền tệ
trung quoc cao buoc my vi pham nhan thuc chung osaka Khách Trung Quốc trộm dây chuyền rồi giấu trong toilet máy bay
/ vtc.vn