Trung Quốc cảnh báo chiến tranh với đảo Đài Loan

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố chiến tranh sẽ nổ ra nếu Đài Loan đòi độc lập, khẳng định "thống nhất" là tương lai của hòn đảo.

"Giới chức thuộc đảng Dân Tiến cầm quyền ở Đài Loan phải tỉnh táo nhận thức rằng tương lai của hòn đảo nằm ở thống nhất quốc gia", thượng tá Nhậm Quốc Cường, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho biết khi được hỏi về đợt áp sát đảo Đài Loan của phi đội máy bay quân sự đông kỷ lục hồi tuần trước.

"Đây là hoạt động cần thiết đối với tình hình an ninh hiện nay trên eo biển Đài Loan và bảo vệ chủ quyền quốc gia Trung Quốc", thượng tá Nhậm nói và cảnh bảo "bất cứ nỗ lực nào nhằm 'dựa vào Mỹ để giành độc lập' đều sẽ thất bại" và "Đài Loan độc lập đồng nghĩa với chiến tranh".

Trung Quốc cảnh báo chiến tranh với đảo Đài Loan
Tiêm kích F-16 của đảo Đài Loan (trái) giám sát oanh tạc cơ H-6 Trung Quốc đại lục hồi năm 2020. Ảnh: Cơ quan phòng vệ Đài Loan.

28 máy bay quân sự của Trung Quốc, gồm tiêm kích và oanh tạc cơ, tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của đảo Đài Loan hôm 15/6. Đợt áp sát với số lượng máy bay lớn chưa từng có này diễn ra sau khi lãnh đạo các nước G7 ra tuyên bố chung chỉ trích Trung Quốc về loạt vấn đề, đồng thời nhấn mạnh "tầm quan trọng của hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan". Trung Quốc gọi cáo buộc này là "vu khống".

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sử dụng vũ lực nếu cần. Căng thẳng giữa hai bờ eo biển leo thang trong năm qua, khi quân đội Trung Quốc liên tục điều máy bay quân sự áp sát hòn đảo. Trung Quốc tuyên bố các hoạt động của họ xung quanh đảo Đài Loan là nhằm bảo vệ chủ quyền và "răn đe các thế lực nước ngoài".

Trung Quốc cảnh báo chiến tranh với đảo Đài Loan
Đảo Đài Loan và eo biển cùng tên. Đồ họa: CSIS.

Mỹ là quốc gia ủng hộ đảo Đài Loan mạnh nhất trên trường quốc tế, đồng thời là bên cung cấp vũ khí chính cho lực lượng phòng vệ của hòn đảo. Hải quân Mỹ năm nay 6 lần điều chiến hạm qua eo biển Đài Loan, lần gần nhất là chuyến đi của khu trục hạm Curtis Wilbur hôm 23/6, nhằm "thể hiện cam kết" với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Trong thông cáo ngày 23/6, Bộ Tư lệnh chiến khu phía Đông của quân đội Trung Quốc cho biết đã giám sát khu trục hạm Curtis Wilbur trong suốt hải trình qua eo biển Đài Loan.

"Phía Mỹ cố tình áp dụng những thủ đoạn cũ, tạo ra rắc rối ở eo biển Đài Loan", thông cáo cho biết. "Điều này cho thấy Mỹ là bên tạo ra rủi ro lớn nhất cho an ninh khu vực và chúng tôi kiên quyết phản đối".

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Trung Quốc chỉ trích Mỹ gửi vaccine Covid-19 cho đảo Đài Loan Trung Quốc chỉ trích Mỹ gửi vaccine Covid-19 cho đảo Đài Loan

Trung Quốc cáo buộc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ nước này và thao túng chính trị khi Washington chuyển 2,5 triệu liều ...

Máy bay quân sự Trung Quốc lại áp sát Đài Loan Máy bay quân sự Trung Quốc lại áp sát Đài Loan

7 máy bay quân sự Trung Quốc tiến vào vùng nhận diện phòng không đảo Đài Loan, chỉ hai ngày sau đợt triển khai số ...

/ vnexpress.net