Trung Quốc cảnh báo Canada về hậu quả của việc 'hùa theo Mỹ'

Bắc Kinh cho rằng Ottawa không nên tự gây hại cho mình khi "dại dột" đáp ứng yêu cầu của Mỹ chống lại Trung Quốc.

trung quoc canh bao canada ve hau qua cua viec hua theo my

Bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính Huawei, trong quá trình bị quản thúc ở Canada. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi hy vọng phía Canada sẽ hiểu rõ toàn bộ hậu quả của việc hùa theo Mỹ làm điều dại dột, và họ không nên gây thêm tổn hại cho chính mình", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay tuyên bố, nhưng không giải thích thêm.

Ông Cảnh đưa ra bình luận sau khi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence kêu gọi Trung Quốc thả hai công dân Canada là Michael Spavor và Michael Kovrig. Ông Pence cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về các công dân Canada đang bị giam tại Trung Quốc trong cuộc gặp giữa hai lãnh đạo bên lề hội nghị G20 tại Nhật Bản trong tháng 6.

Spavor và Kovrig bị Trung Quốc điều tra từ tháng 12 năm ngoái, sau khi bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei, bị Canada bắt theo yêu cầu của Mỹ. Hai công dân Canada hôm 16/5 bị Trung Quốc truy tố tội đánh cắp bí mật cho các lực lượng ngoại quốc. Canada cho rằng các vụ bắt giữ này là tùy tiện và yêu cầu Trung Quốc phóng thích công dân.

Trung Quốc kêu gọi Canada thả bà Mạnh và giảm nhập khẩu các mặt hàng của Canada nhằm gia tăng áp lực với nước này. Bà Mạnh đang bị quản thúc tại Vancouver để chờ phiên tòa dẫn độ sang Mỹ, nơi bà bị truy tố với tội âm mưu lừa dối các ngân hàng quốc tế về quan hệ của Huawei và một công ty đang hoạt động ở Iran. Bà Mạnh và công ty bác bỏ các cáo buộc.

Phó tổng thống Pence ngày 30/5 đã trao đổi với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Ottawa về các công dân bị bắt, về tập đoàn công nghệ Huawei và các vấn đề thương mại với Trung Quốc. Ông Pence đã cảm ơn Canada vì ủng hộ luật pháp khi bắt bà Mạnh.

Quan hệ Mỹ - Trung đang trở nên căng thẳng liên quan đến chiến tranh thương mại giữa hai nước tăng nhiệt sau các cuộc đàm phán đổ vỡ. Trump và ông Tập dự kiến tìm cách hạ nhiệt căng thẳng trong cuộc gặp bên lề hội nghị G20 tháng tới.

trung quoc canh bao canada ve hau qua cua viec hua theo my Nguy cơ với tiêm kích F-35 Mỹ nếu Trung Quốc cắt nguồn cung đất hiếm

Ngành công nghiệp vũ khí Mỹ có thể sẽ gặp khó khăn nếu Trung Quốc ngừng xuất khẩu đất hiếm như một biện pháp trả ...

trung quoc canh bao canada ve hau qua cua viec hua theo my Trung Quốc có đủ USD cho cuộc chiến thương mại kéo dài?

Một số nhà phân tích cho rằng 3.100 tỷ USD dự trữ ngoại hối có thể không đủ giúp Trung Quốc vượt qua khó khăn ...

/ https://vnexpress.net