Trung Quốc cam kết đổ hàng tỷ USD vào Campuchia

Trung Quốc hứa bơm hàng tỷ đô vào cơ sở hạ tầng của Campuchia, trong bối cảnh Bắc Kinh đang hối thúc xây thêm đập thủy điện trên sông Mekong.

trung quoc cam ket do hang ty usd vao campuchia
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) và Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Mekong - Lan Thương lần hai tổ chức ở Phnom Penh, Campuchia, từ ngày 10 - 11/1. Ảnh: CCTN.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc gặp với người đồng cấp Campuchia Hun Sen hôm nay hứa cấp vốn cho Campuchia xây dựng một sân bay ở Phnom Penh, phát triển tuyến đường cao tốc chạy từ thủ đô tới thành phố ven biển Sihanoukville và thành lập một bệnh viện, AFP đưa tin. Bộ Giao thông Campuchia cho biết chỉ tính riêng dự án đường cao tốc, tổng vốn đầu tư đã lên tới hai tỷ USD.

Thủ tướng Trung Quốc vừa kết thúc chuyến công du hai ngày tới Phnom Penh để chủ trì hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Mekong - Lan Thương lần hai.

Trung Quốc thành lập diễn đàn Hợp tác Mekong - Lan Thương vào năm 2015 với mục tiêu "cổ vũ cho việc phát triển bền vững dòng sông và cải thiện đời sống của hàng triệu người sinh sống trong tiểu vùng sông Mekong". Sông Mekong, chảy qua Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam, được coi là nguồn sống của 60 triệu dân ở vùng hạ lưu. Con sông dài nhất Đông Nam Á này mang đến nguồn cá phong phú và cung cấp phù sa nuôi dưỡng đất nông nghiệp.

Các chuyên gia đều đồng ý rằng kiểm soát được thủy lộ sông Mekong có nghĩa là kiểm soát được phần lớn nền kinh tế của khu vực Đông Nam Á. Trung Quốc đã xây 6 đập ở thượng nguồn sông và đang đầu tư vào khoảng 6 con đập khác ở hạ nguồn, theo tổ chức phi chính phủ International Rivers.

trung quoc cam ket do hang ty usd vao campuchia Cô vợ “lầy” nhất năm: Bắt cả đoàn tàu không được chạy để đợi chồng

Có lúc, Lou bị kéo ngã ra sàn nhưng nhanh chóng đứng dậy chặn cửa tàu.

trung quoc cam ket do hang ty usd vao campuchia Số phận bí ẩn của "bà trùm" xinh đẹp vùng biên giới Trung Quốc-Triều Tiên

Là nhân vật được cho là nắm trong tay nhiều hoạt động kinh doanh vùng biên giới Trung Quốc-Triều Tiên, số phận Mã Hiểu Hồng ...

trung quoc cam ket do hang ty usd vao campuchia Du khách đổ sô chiêm ngưỡng bức tường cá lạ lùng giữa hồ băng

Từ 2.000 con cá trên hồ Chagan bị đóng băng, ngư dân tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc đã xây dựng thành một bức tường khổng ...

An Hồng

/ https://vnexpress.net