Trung Quốc ca ngợi radar 'diệt tàng hình' của tiêm kích Su-57

Chuyên gia Trung Quốc cho rằng radar photon của Su-57 có thể phát hiện tiêm kích tàng hình và vô hiệu hóa thiết bị gây nhiễu của Mỹ. 

trung quoc ca ngoi radar diet tang hinh cua tiem kich su 57
Tiêm kích Su-57 Nga bay thử đầu năm 2019. Ảnh: Russian Planes.

Trang mạng chuyên về quân sự của Trung Quốc Mil.news.sina hồi đầu tháng đăng bài viết nhận định về tiềm lực kho vũ khí chiến lược của Nga, bao gồm mẫu tiêm kích tàng hình Su-57 tối tân.

Trong bài viết, các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng trong khi tiêm kích tàng hình như F-35 Mỹ là những vũ khí chiến lược, Su-57 Nga lại được thiết kế cho mục đích hoàn toàn khác. "Ý tưởng của người Nga rất đơn giản, vũ khí hạt nhân sẽ bảo vệ họ trước nguy cơ tấn công của các cường quốc, còn máy bay, tàu chiến và các vũ khí chiến thuật khác sẽ đảm bảo chiến thắng cho họ trong những xung đột nhỏ, cục bộ".

Theo các chuyên gia này, điểm mạnh nhất của Su-57 là hệ thống radar photon "diệt tàng hình" có khả năng phát hiện mọi máy bay tối tân của Mỹ như F-35 và F-22. Radar này sở hữu nhiều tính năng vượt trội như khoảng cách phát hiện mục tiêu tàng hình "trên lý thuyết" lên đến hơn 500 km, độ phân giải và băng thông lớn gấp hàng chục lần radar truyền thống.

Ngoài ra, radar photon này còn có thể vô hiệu hóa mọi thiết bị tác chiến điện tử cũng như hệ thống gây nhiễu rất mạnh của F-35, vốn từng gây rất nhiều khó khăn cho hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu thế hệ cũ của Moskva.

Bài viết được công bố trong bối cảnh giới chức quốc phòng Nga đang nỗ lực xuất khẩu dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 này sang Trung Quốc sau thương vụ bán tiêm kích thế hệ 4 Su-35.

Su-57 là sản phẩm của Dự án Tổ hợp Hàng không Tương lai cho Không quân Chiến thuật (PAK-FA) được Nga thực hiện để chế tạo tiêm kích tàng hình thế hệ 5 cạnh tranh với đối thủ F-22, F-35 Mỹ. Su-57 được phủ vật liệu đặc biệt giúp hấp thụ sóng radar, cùng hình dáng tối ưu để tăng khả năng tàng hình trước thiết bị trinh sát điện tử của đối phương. Nguyên mẫu thử nghiệm của dự án PAK-FA mang tên mã T-50, trước khi dòng tiêm kích này được đặt tên Su-57 hồi cuối năm 2017.

Ngoài hệ thống radar, khả năng vận hành tốt trên đường băng dã chiến, động cơ trang bị hệ thống đẩy vector (TVC) và khoang vũ khí trong thân lớn là những đặc điểm được chuyên gia phương Tây đánh giá cao trên Su-57. Tuy nhiên, tiêm kích tàng hình này có giá thành khá đắt đỏ, nên quân đội Nga quyết định không sản xuất hàng loạt, mà tập trung nâng cấp các chiến đấu cơ thế hệ cũ hơn.

Nguyễn Hoàng (Theo National Interest)

trung quoc ca ngoi radar diet tang hinh cua tiem kich su 57 Tiêm kích Su-57 bất ngờ xuất hiện tại Mỹ

Hình ảnh về chiếc tiêm kích có màu sơn giống hệt máy bay tàng hình Su-57 của Nga xuất hiện tại Mỹ được trang Aviationist ...

trung quoc ca ngoi radar diet tang hinh cua tiem kich su 57 Tiêm kích Su-57 chính thức được sản xuất loạt số lượng lớn

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga hôm nay đã công bố một thông tin rất đáng chú ý liên quan tới tiêm kích tàng ...

/ VnExpress