Trung Quốc bơm 240 tỷ USD cứu trợ các nước tham gia 'Vành đai, Con đường'

Trung Quốc cho vay cứu trợ ngày càng nhiều để các nước đang phát triển trả khoản vay xây dựng hạ tầng trong sáng kiến "Vành đai, Con đường".

Theo đó, nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), Trường Kennedy Harvard, AidData và Viện Kinh tế thế giới Kiel, cho hay 240 tỷ USD được Trung Quốc chi để cứu trợ cho 22 quốc gia đang phát triển trong giai đoạn 2008 - 2021.

Gần 80% khoản vay cứu trợ được đưa ra từ năm 2016-2021, chủ yếu đến các nước thu nhập trung bình như Argentina, Mông Cổ và Pakistan.

Trung Quốc bơm 240 tỷ USD cứu trợ các nước tham gia 'Vành đai, Con đường'  - 1

Trung Quốc đổ số tiền lớn chi cho dự án trong sáng kiến "Vành đai, Con đường". (Ảnh: NDTV)

Theo nghiên cứu, Trung Quốc cho vay hàng trăm tỉ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển, song việc cho vay đã giảm dần kể từ năm 2016 do nhiều dự án không trả được cổ tức tài chính như mong đợi.

"Bắc Kinh cũng đang cố gắng giải cứu các ngân hàng của chính họ. Đó là lý do tại sao họ đã tham gia vào hoạt động kinh doanh đầy rủi ro là cho vay cứu trợ quốc tế", chuyên gia Carmen Reinhart, cựu chuyên gia kinh tế trưởng tại World Bank và là một trong những tác giả nghiên cứu cho hay.

 

Nghiên cứu cho thấy, năm 2010, các khoản vay của Trung Quốc dành cho những nước gặp khó khăn về trả nợ mới chỉ ở mức 5%, nhưng đã tăng vọt lên 60% năm 2022.

Argentina nhận được nhiều nhất với 111,8 tỉ USD, tiếp theo là Pakistan với 48,5 tỉ USD và Ai Cập với 15,6 tỉ USD. 

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cấp khoảng 170 tỉ USD trong hoạt động cấp vốn giải cứu, dành cho Suriname, Sri Lanka và Ai Cập. Các khoản vay bắc cầu hoặc hỗ trợ cán cân thanh toán của các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc là 70 tỷ USD.

Các khoản vay cứu trợ chủ yếu tập trung vào những quốc gia thu nhập trung bình, chiếm tới 4/5 tổng số tiền vay. Còn các nước thu nhập thấp được tăng thời gian ân hạn và đáo hạn.

Trung Quốc đang đàm phán tái cơ cấu nợ với các quốc gia như Zambia, Ghana và Sri Lanka. Bắc Kinh kêu gọi Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng tham gia giảm nợ.

https://vtc.vn/trung-quoc-bom-240-ty-usd-cuu-tro-cac-nuoc-tham-gia-vanh-dai-con-duong-ar761345.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News