Trung Quốc bố trí hơn 100 bệ phóng tên lửa hướng về biên giới Ấn Độ

SCMP dẫn nguồn cho biết, Trung Quốc đã triển khai hơn 100 bệ phóng tên lửa tầm xa tiên tiến tới khu vực biên giới với Ấn Độ.

Theo nguồn tin SCMP, quân đội Trung Quốc đang tăng cường phòng thủ để chuẩn bị cho mùa đông ở Himalaya, đồng thời đối phó với việc quân đội Ấn Độ triển khai 3 trung đoàn lựu pháo M777 dọc đường kiểm soát thực tế (LAC) tranh chấp với Trung Quốc.

“Quân đội Trung Quốc đã triển khai hơn 100 tổ hợp pháo tự hành hạng nhẹ PCL-181 đặt trên xe tải dọc biên giới với Ấn Độ. Tầm bắn của loại bệ này cao gấp đôi so với lựu pháo M777 của Ấn Độ", SCMP dẫn nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho hay.

Cũng theo nguồn tin SCMP, “diễn biến mới nhất trong các cuộc đàm phán biên giới với Ấn Độ nhắc nhở quân đội Trung Quốc cần nâng cao cảnh giác khi mùa đông đang đến".

Trung Quốc bố trí hơn 100 bệ phóng tên lửa hướng về biên giới Ấn Độ - 1
Hệ thống pháo phản lực PCL-191 của Trung Quốc có tầm bắn lên tới 500 km. (Ảnh: Handout)

Trong một vòng đàm phán biên giới Ấn Độ và Trung Quốc vào đầu tháng này, các chỉ huy quân đội Trung Quốc đã không thuyết phục được người đồng cấp Ấn Độ rút thêm quân khỏi khu vực chiến lược ở Đồng bằng Depsang.

Trước việc Ấn Độ và Trung Quốc không đưa ra được giải pháp cho căng thẳng biên giới hiện nay, trong khi mùa đông đang đến gần, quân đội hai nước đã tích trữ tiếp tế bởi khu vực này sẽ rất khó tiếp cận vào mùa đông. Bắc Kinh và New Delhi cũng đã củng cố hệ thống phòng thủ biên giới bằng các loại vũ khí tầm ngắn trong những tháng gần đây.

Hồi tháng 9, truyền thông Ấn Độ đưa tin, quân đội nước này đã sử dụng trực thăng để triển khai pháo M777 ra tiền tuyến. Các loại pháo hạng nặng khác cũng được vận chuyển đến biên giới bằng đường bộ.

Về phía Trung Quốc, CCTV đưa tin, nước này đã triển khai các tổ hợp pháo 155mm PCL-181 tới khu vực biên giới với Ấn Độ vào hồi tháng 8. Bắc Kinh cũng trang bị các bệ phóng tầm xa tại các khu vực có địa hình cao ở biên giới.

Trước đó, CCTV cũng cho hay, một lữ đoàn pháo binh khác được trang bị hệ thống pháo phản lực tầm xa PCL-191 (370mm) - có uy lực vượt trội hơn pháo PCL-181, đã được điều đến khu vực cao hơn 5.200 m so với mực nước biển ở Tân Cương.

Theo tạp chí quân sự Trung Quốc - Modern Ships, PCL-191 có khả năng triển khai các loại rocket có sức mạnh vượt trội so với đạn pháo thông thường, tầm bắn của chúng có thể lên đến 500 km.

Theo chuyên gia quân sự Antony Wong Tong, Trung Quốc có lợi thế với các bệ phóng tầm ngắn và tầm xa uy lực ở khu vực biên giới. “Về vũ khí và trang bị, quân đội Trung Quốc có ưu thế vượt trội… Tuy nhiên, kẻ thù nguy hiểm nhất trong mùa đông không phải là vũ khí, mà là thời tiết”, ông nói.

Trong khi đó, Rajeev Ranjan Chaturvedy, phó giáo sư tại Đại học Nalanda, cho biết quân đội Ấn Độ cũng đã có sự chuẩn bị cho đợt triển khai quân vào mùa đông.

"Ấn Độ chú trọng đến sự không tương xứng khi so sánh số lượng với quân đội Trung Quốc. Vì vậy, trọng tâm của nước này là khai thác công nghệ", ông Rajeev nói, cho biết quân đội Ấn Độ có nhiều kinh nghiệm trong việc thích ứng với điều kiện thời tiết mùa đông.

Còn chuyên gia quân sự Zhou Chenming tại Bắc Kinh cho biết, Trung Quốc đã tăng cường tích trữ ngũ cốc cho mùa đông tại các trạm quan sát tiền tuyến dọc theo LAC. "Ưu tiên hàng đầu của các binh sĩ Trung Quốc là học cách tự sinh tồn trong mùa đông", vị này cho hay.

Đàm phán quân sự bất thành, Trung Quốc tập trận xe tăng rầm rộ ở biên giới Ấn Độ Đàm phán quân sự bất thành, Trung Quốc tập trận xe tăng rầm rộ ở biên giới Ấn Độ

Quân đội Trung Quốc tập trận xe tăng ở biên giới Ấn Độ trong bối cảnh đàm phán rút quân khỏi khu vực xung đột ...

/ vtc.vn