Trung Quốc: 4 người ở Hải Nam chết vì bão Yagi, thiệt hại hơn 1,6 tỷ USD

Siêu bão Yagi gây thiệt hại và ảnh hưởng lớn sau khi đổ bộ Trung Quốc và Việt Nam.

Dấu vết tàn phá của siêu bão Yagi khi đi qua Trung Quốc và Việt Nam khiến ít nhất 30 người thiệt mạng, ảnh hưởng lớn đến nông nghiệp và ngư nghiệp, cũng như gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng. 

Theo báo cáo của Tân Hoa Xã trích dẫn từ Cục Khí tượng Trung Quốc, Yagi là cơn bão mùa thu mạnh nhất tấn công Trung Quốc kể từ năm 1949. Đây là cơn bão thứ 11 đổ bộ nước này trong mùa cho đến nay.

Siêu bão Yagi đổ bộ Hải Nam, Trung Quốc.

Siêu bão Yagi đổ bộ Hải Nam, Trung Quốc. 

Ít nhất 4 người tử vong tại tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc, CCTV đưa tin. Gần một triệu cư dân đã được sơ tán khỏi hòn đảo và tỉnh Quảng Đông lân cận.

China Petroleum & Chemical cho biết trên Wechat rằng các nhà máy lọc dầu của họ ở Hải Nam đã bị bão làm hư hại, mặc dù không đề cập đến bất kỳ tác động nào đến sản xuất.

 

Yagi đổ bộ vào Trung Quốc hai lần, lần đầu tiên tấn công Hải Nam và sau đó là Quảng Đông. Hệ thống này tương đương với một cơn bão cấp 4 khi tấn công Hải Nam, được coi là một cơn bão lớn có khả năng gây ra thiệt hại thảm khốc.

Yagi hạ cấp hôm 8/9 xuống còn áp thấp nhiệt đới, nhưng Trung tâm Khí tượng Quốc gia cho biết mưa lớn vẫn đe dọa một số khu vực của Quảng Tây và Vân Nam.

Cơn bão đã gây ra thiệt hại 11,9 tỷ nhân dân tệ (1,67 tỷ USD) cho ngành nông nghiệp của Hải Nam, trong đó hơn một nửa thiệt hại ở ngành đánh bắt cá, chính quyền tỉnh cho biết trong một cuộc họp báo hôm 8/9 theo báo cáo của Nhân dân Nhật báo.

Trong khi đó, 24 người thiệt mạng ở Việt Nam sau khi cơn bão số 3 gây ra lũ lụt và sạt lở đất. Tính đến 8/9, vẫn còn 13 người mất tích. Lũ lụt phá hủy hơn 120.000 ha lúa và các loại cây trồng khác, và mưa lớn, lũ lụt vẫn là mối đe dọa.

Khoảng 5.000 cây ăn quả ở các tỉnh Thái Bình, Hưng Yên và TP Hải Phòng bị phá hủy. Riêng tại Hà Nội, khoảng 17.000 cây đã bị nhổ bật hoặc hư hại.

Một số tàu thuyền bị chìm ở các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình và Hải Dương, cũng như thành phố cảng ven biển Hải Phòng. Một số tỉnh và thành phố đã bị mất điện và mất sóng điện thoại. 

https://vtcnews.vn/trung-quoc-4-nguoi-o-hai-nam-chet-vi-bao-yagi-thiet-hai-hon-1-6-ty-usd-ar894736.html

Phương Anh (Nguồn: Japan Times ) / VTC News