Trump yêu cầu Georgia thay đổi kết quả bầu cử

Tổng thống Trump dường như gây áp lực lên quan chức bầu cử Georgia, yêu cầu "tìm" đủ số phiếu để giúp ông giành lại chiến thắng ở bang này.

Theo bản ghi âm cuộc gọi kéo dài một tiếng của Tổng thống Donald Trump với Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger ngày 2/1 được truyền thông Mỹ đăng tải, ông chủ Nhà Trắng ban đầu cầu xin sau đó đe dọa Raffensperger nhằm tác động để quan chức bầu cử Georgia thay đổi kết quả.

1024 3

Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 10/6. Ảnh: Reuters.

Raffensperger, một đảng viên Cộng hòa, và tổng cố vấn văn phòng của mình trong suốt cuộc nói chuyện đã bác bỏ những yêu cầu từ phía Trump, nói rằng Tổng thống đang chỉ cố gắng dựa vào những thuyết âm mưu vô căn cứ về một cuộc bầu cử gian lận và không minh bạch.

"Người dân Georgia đang tức giận, người dân cả nước đang tức giận", Trump nói, theo bản ghi âm cuộc gọi được Washington Post đăng đầu tiên. "Và không có gì sau khi yêu cầu tính toán lại".

"Vậy nên hãy xem xét lại. Tôi chỉ cần làm vậy thôi. Tôi chỉ muốn tìm 11.780 phiếu, nhiều hơn một phiếu mà chúng ta có. Bởi vì chúng ta đã thắng ở Georgia", Trump nói, khăng khăng rằng "không thể có chuyện" ông để thua tại Georgia.

Nhà Trắng hiện từ chối đưa ra bình luận. Văn phòng của Tổng thư ký Georgia Raffensperger cũng không có bất kỳ bình luận nào.

Bob Bauer, cố vấn cấp cao cho Tổng thống đắc cử Joe Biden, nói rằng đoạn ghi âm đã phơi bày "toàn bộ câu chuyện đáng xấu hổ về cuộc tấn công của Donald Trump nhằm vào nền dân chủ Mỹ".

"Giờ đây, chúng ta có bằng chứng không thể chối cãi về việc Tổng thống gây sức ép và đe dọa một quan chức trong chính đảng của ông ấy nhằm tìm cách hủy bỏ một cuộc kiểm phiếu hợp pháp, đã được chứng nhận và ngụy tạo một kết quả kiểm phiếu khác", Bauer cho hay.

Ngay cả nếu Tổng thống Trump có chiến thắng ở Georgia và nhận được 16 phiếu đại cử tri từ bang này, ông cũng vẫn không thể giành lại Nhà Trắng. Kết quả kiểm phiếu đại cử tri ở các bang cho thấy Biden đã giành được 306 phiếu, cao hơn ngưỡng 270 phiếu cần thiết để chiến thắng, còn Trump giành được 232 phiếu.

Trước khi Washington Post đăng đoạn ghi âm cuộc gọi, Trump ngày 3/1 viết trên mạng xã hội Twitter rằng ông đã có cuộc trò chuyện với Tổng thư ký Raffensperger về gian lận ở Georgia.

"Ông ấy không sẵn lòng, hoặc không thể, trả lời những câu hỏi như là về 'những phiếu bầu mờ ám', hành động hủy lá phiếu, cử tri từ bang khác đến bỏ phiếu, phiếu của cử tri đã chết và hơn thế nữa. Ông ấy không có bất kỳ manh mối nào!", Trump viết.

Raffensperger lập tức bác bỏ những phát ngôn từ Tổng thống Mỹ. "Bằng sự trân trọng, thưa Tổng thống Trump: Những điều ông nói hoàn toàn không đúng. Sự thật cuối cùng sẽ được phơi bày", Tổng thư ký Georgia tweet.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Florida - trung tâm quyền lực mới của Trump Florida - trung tâm quyền lực mới của Trump
Washington chuẩn bị ứng phó Washington chuẩn bị ứng phó "bão" biểu tình ủng hộ Trump
/ vnexpress.net