Trump vẫn muốn đối thoại với Triều Tiên

Trump nói các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng sẽ diễn ra theo kế hoạch, bất chấp vụ phóng tên lửa đạn đạo từ lòng biển của Triều Tiên. 

"Họ muốn đối thoại và chúng tôi sẽ đối thoại với họ", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với báo chí bên ngoài Nhà Trắng hôm 3/10, đánh dấu phản ứng công khai đầu tiên của ông chủ Nhà Trắng kể từ khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Pukguksong-3 trước đó một ngày.

trump van muon doi thoai voi trieu tien
Tổng thống Trump bên ngoài Nhà Trắng hôm 3/10. Ảnh: AFP.

"Chúng ta hãy cùng chờ xem", Trump nói thêm khi được hỏi liệu sự việc có đi quá giới hạn với ông hay không. Đây là động thái thử vũ khí lớn nhất kể từ khi Bình Nhưỡng bắt đầu đàm phán với Washington về chương trình hạt nhân hồi năm ngoái, diễn ra ngay trước cuộc gặp cấp làm việc giữa quan chức hai nước dự kiến được tổ chức cuối tuần này.

Triều Tiên trước đó thông báo sẽ đàm phán trở lại với Mỹ, song cả hai bên đều không xác nhận địa điểm. Phái đoàn Triều Tiên do nhà đàm phán Kim Myong-gil dẫn đầu hôm qua lên chuyến bay tới Stockholm.

Trump từng cho biết "không có vấn đề" với hàng loạt vụ thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn và pháo phản lực dẫn đường của Bình Nhưỡng trong năm nay, đồng thời khẳng định quan hệ cá nhân giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn rất tốt.

Tuy nhiên, SLBM là bước tiến đáng kể trong nỗ lực tăng cường năng lực quân sự Triều Tiên, cho phép nước này tấn công từ nhiều địa điểm ngoài bán đảo Triều Tiên và xây dựng năng lực đáp trả khi bị đánh phủ đầu.

Đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều bị đình trệ sau hội nghị thượng đỉnh không đạt thỏa thuận hồi tháng 2 năm nay. Trong nỗ lực phá vỡ bế tắc, Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un thống nhất nối lại đàm phán sau cuộc gặp "ngẫu hứng" hồi tháng 6 tại Khu Phi quân sự (DMZ) ngăn cách Hàn Quốc và Triều Tiên.

Vũ Anh (Theo AFP)

trump van muon doi thoai voi trieu tien Triều Tiên nói gì về vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm mới?

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi lời chúc mừng nồng hậu tới đội ngũ các nhà nghiên cứu tham gia ...

trump van muon doi thoai voi trieu tien Hé lộ đề xuất mới của Mỹ mang đến bàn đàm phán với Triều Tiên

Mỹ và Triều Tiên chuẩn bị tổ chức các cuộc đối thoại cấp chuyên viên lần đầu tiên trong nhiều tháng qua vào cuối tuần ...

trump van muon doi thoai voi trieu tien Mỹ kêu gọi Triều Tiên kiềm chế sau vụ phóng tên lửa mới nhất

Mỹ hôm nay (2/10) lên tiếng kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích và tiếp tục cam kết với các cuộc ...

/ vnexpress.net