Trump tố 2,7 triệu phiếu bầu "bị xóa"

Tổng thống Mỹ tố phần mềm bầu cử Dominion "xóa" 2,7 triệu phiếu bầu của ông hoặc "chuyển" chúng sang cho đối thủ Joe Biden, nhưng giới chức bầu cử bác bỏ.

"Dominion đã xóa 2,7 triệu phiếu của Trump trên toàn quốc. Dữ liệu phân tích cho thấy 221.000 phiếu bầu ở Pennsylvania đã chuyển từ Tổng thống Trump sang Biden. 941.000 phiếu của Trump đã bị xóa. Các bang dùng hệ thống bầu cử của Dominion đã chuyển 435.000 phiếu từ Trump sang Biden", Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter hôm 12/11.

Cáo buộc này của Trump được ông dẫn từ Chanel Rion, một thành viên website cánh hữu One America News Network (OANN). Twitter ngay sau đó đã dán nhãn cảnh báo "tuyên bố về gian lận bầu cử này đang có nhiều tranh cãi" dưới bài đăng của Trump.

Dù vậy, cáo buộc của Trump vẫn được nhiều người và những người cánh hữu ủng hộ nhiệt liệt, cho rằng đây là một bằng chứng nữa về tình trạng gian lận bầu cử diện rộng gây bất lợi cho Tổng thống.

2127 6 jpeg 7543 1605238171
Một cử tri lựa chọn trên màn hình máy bầu cử để bỏ phiếu tại Dallas, bang Georgia. Ảnh: AP.

Cáo buộc này dường như bắt nguồn từ một trục trặc trong hệ thống bầu cử Dominion do công ty Dominion Voting Systems phát triển được phát hiện tại hạt Antrim, bang Michigan. Giới chức bầu cử hạt Antrim phát hiện sự cố này và lập tức thông báo trên Facebook hôm 4/11, một ngày sau bầu cử, cho hay phần mềm đã không được cập nhật đúng cách và đã nhanh chóng được khắc phục, các phiếu bầu cũng đã được kiểm lại.

"Kết quả sẽ được công bố chính thức sau khi được ủy ban vận động bầu cử độc lập xác nhận, bắt đầu từ sáng mai", các quan chức bầu cử hạt Antrim thông báo hôm đó.

Những người ủng hộ ông Trump không để ý tới sự cố này, cho đến khi Laura Cox, chủ tịch đảng Cộng hòa chi nhánh Michigan, tổ chức một cuộc họp báo hôm 6/11, cáo buộc không chính xác rằng các hệ thống máy bầu cử khác của Dominion cũng gặp lỗi tương tự.

Dominion Voting Systems cho hay phần mềm bầu cử Dominion chỉ được sử dụng tại 2 trên 5 hạt gặp vấn đề ở Michigan và Georgia, và trong mỗi trường hợp, các quan chức bầu cử đều đưa ra những lời giải thích chi tiết về những gì đã diễn ra. Trong tất cả các trường hợp này, phần mềm đều không ảnh hưởng đến số phiếu bầu.

Sau cuộc họp báo của Cox, Tổng thư ký bang Michigan ra một tuyên bố giải thích rõ những gì đã xảy ra. "Sự cố trong việc báo cáo kết quả kiểm phiếu không chính thức từ hạt Antrim là kết quả của một lỗi tình cờ do thư ký hạt Antrim gây ra", tuyên bố cho biết.

"Thiết bị kiểm phiếu và phần mềm không bị lỗi, mọi phiếu bầu đều được kiểm đếm phù hợp. Tuy nhiên, thư ký hạt đã vô tình quên cập nhật phần mềm được sử dụng để thu thập dữ liệu từ máy bầu cử và đưa ra kết quả không chính thức", tuyên bố có đoạn.

Tổng thư ký bang Michigan cũng trình bày rõ những bước đi mà các quan chức bầu cử đã thực hiện để khắc phục sự cố.

Giới chức ở bang Georgia cho biết tại một hạt của họ, một trục trặc với phần mềm Dominion đã khiến việc báo cáo dữ liệu kiểm phiếu bị chậm trễ, nhưng không ảnh hưởng đến số phiếu bầu thực tế. Ở hai hạt còn lại, một phần mềm khác đã khiến thời gian kiểm tra dữ liệu cử tri của nhân viên bầu cử bị chậm trễ.

Trên thực tế, không có bằng chứng nào cho thấy xảy ra gian lận trên diện rộng trong cuộc bầu cử 2020 hay có vấn đề lớn trong hệ thống bỏ phiếu của Dominion.

2131 800 1 jpeg 3366 1605235652
Các nhân viên kiểm phiếu ở hạt Lehigh, bang Pennsylvania hôm 5/11. Ảnh: AP.

Giới chức bầu cử từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều tuyên bố rằng cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ và các quan sát viên quốc tế cũng xác nhận không có dấu hiệu nào bất thường nghiêm trọng.

"Không có bằng chứng nào cho thấy hệ thống bầu cử đã xóa hay làm thất lạc phiếu bầu, thay đổi phiếu bầu hay bị xâm phạm theo bất kỳ cách nào", Cục An ninh mạng và Hạ tầng An ninh, một cơ quan liên bang giám sát an ninh bầu cử Mỹ, cho hay trong thông cáo được gửi đến các phóng viên cùng ngày. "Cuộc bầu cử ngày 3/11 là cuộc bầu cử an toàn nhất lịch sử Mỹ".

Dominion hiện là một trong những nhà cung cấp công nghệ bầu cử lớn nhất tại Mỹ và có phần mềm được sử dụng tại hơn 30 bang. Công ty này từng là mục tiêu của một số cáo buộc không đúng sự thật về bầu cử do người ủng hộ Trump đưa ra, trong đó cho rằng họ có quan hệ với các nghị sĩ Dân chủ nổi tiếng.

Eddie Perez, chuyên gia công nghệ bỏ phiếu tại Viện OSET, một tổ chức phi lợi nhuận về nghiên cứu và phát triển công nghệ bầu cử phi đảng phái, cho biết chỉ có "một vài vấn đề nhỏ" xảy ra do lỗi con người liên quan đến công nghệ bỏ phiếu chứ không phải lỗi phần mềm.

Viện OSET đã hỗ trợ theo dõi hơn 1.000 báo cáo về các vấn đề bỏ phiếu suốt ngày bầu cử 3/11. Perez khẳng định ông không ghi nhận bất kỳ vấn đề nào mang tính hệ thống liên quan tới phần mềm của Dominion gây ảnh hưởng tới kết quả bầu cử.

"Các vấn đề công nghệ xảy ra trong cuộc bỏ phiếu năm nay có tỷ lệ thấp hơn hầu hết các cuộc bầu cử trước đây, do thủ tục bầu cử được tuân thủ nghiêm ngặt hơn bình thường", giáo sư về lịch sử bầu cử Doug Jones, thuộc đại học Iowa, nói.

Ellen Lyon, phát ngôn viên chính quyền bang Pennsylvania, cũng khẳng định "không có cơ sở thực tế" cho cáo buộc của Trump rằng 221.000 phiếu bầu ở đây đã bị chuyển cho Biden.

Rion, thành viên OANN được Trump dẫn làm nguồn cho cáo buộc trên, giờ đây lại dường như đang tìm cách "chuyển nguồn" sang Ron Watkins, một cựu quản lý của 8chan, website có nhiều thành viên là phần tử da trắng thượng đẳng.

"Cô Chanel Rion vừa gọi cho tôi và tôi sẽ trao đổi với cô ấy về Dominion vào ngày mai", Watkins viết trên Twitter hôm 12/11.

Trong một tuyên bố, Dominion đã bác bỏ cáo buộc về chuyển đổi phiếu bầu hay bất kỳ vấn đề gì liên quan tới phần mềm trong hệ thống bỏ phiếu. "Hệ thống của chúng tôi tiếp tục kiểm phiếu một cách chính xác và đáng tin cậy, giới chức địa phương và cấp bang cũng đã công khai xác nhận tính toàn vẹn của quá trình này", công ty cho hay.

Một người bình luận ẩn danh lan truyền cáo buộc trên nói rằng anh ta lấy dữ liệu từ công ty thăm dò Edison Research. Tuy nhiên, công ty này cho hay không đưa ra báo cáo trên. "Chúng tôi không có bằng chứng nào về gian lận phiếu bầu", Larry Rosin, chủ tịch Edison Research, nói.

Bất chấp việc Biden được dự báo đã giành được ít nhất 290 phiếu đại cử tri, Trump đến nay vẫn chưa nhận thua và đang tiến hành nỗ lực pháp lý trên 6 bang với cáo buộc bầu cử gian lận. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng đây kết quả bầu cử rất khó thay đổi và đây chỉ là chiến lược của Trump nhằm giữ chân người ủng hộ, phục vụ cho kế hoạch tái tranh cử của ông 4 năm sau.

Anh Ngọc (Theo AP)

Trump tính lập đế chế truyền thông, lên Trump tính lập đế chế truyền thông, lên "kế hoạch hạ bệ Fox News’

Ông Trump được cho là có kế hoạch thành lập một công ty truyền thông sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống nhằm lôi ...

Tòa án Pennsylvania xử Trump thắng, nhiều phiếu bầu vô danh bị loại Tòa án Pennsylvania xử Trump thắng, nhiều phiếu bầu vô danh bị loại

Thẩm phán Tòa án Pennsylvania vừa ra phán quyết ủng hộ đơn kháng cáo của ông Trump và không công nhận các phiếu bầu thiếu ...

/ vnexpress.net