Trump tin Triều Tiên sẽ thành cường quốc kinh tế nhờ Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ ca ngợi lãnh đạo Triều Tiên, khẳng định nền kinh tế Bình Nhưỡng sẽ tăng tốc như một loại tên lửa. 

trump tin trieu tien se thanh cuong quoc kinh te nho kim jong un
Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang hôm 5/2. Ảnh: Reuters.

"Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-un sẽ trở thành cường quốc kinh tế vĩ đại. Ông ấy có thể làm nhiều người ngạc nhiên nhưng tôi thì không, tôi hiểu rõ khả năng của Kim Jong-un. Triều Tiên sẽ trở thành một loại tên lửa khác - tên lửa kinh tế", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter.

Trước đó, Trump thông báo sẽ gặp thượng đỉnh lãnh đạo Triều Tiên ở Hà Nội vào ngày 27 và 28/2. Ông chủ Nhà Trắng từng nhiều lần đề cập tới lợi ích kinh tế chờ đón Triều Tiên nếu hai nước đạt thỏa thuận phi hạt nhân hóa, trong đó có việc Washington gỡ bỏ lệnh cấm vận nhằm vào Bình Nhưỡng.

Trump và Kim Jong-un lần đầu gặp thượng đỉnh tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái. Triều Tiên đã dừng thử vũ khí nhưng hai nước không đạt được tiến bộ đáng kể trong đàm phán phi hạt nhân hóa, do bất đồng trong cách hiểu về khái niệm này. Tổng thống Mỹ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lần hai sẽ giúp hai nước xóa bỏ các bất đồng và đạt được bước tiến thực chất.

Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên Stephen Beigun tuần này đến Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa hai lãnh đạo. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8/2 thông báo Beigun sẽ gặp các đối tác Triều Tiên thêm một lần trước thềm hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim.

trump tin trieu tien se thanh cuong quoc kinh te nho kim jong un Trump muốn ngăn Trung Quốc "ăn cắp" việc làm và thịnh vượng Mỹ

Tổng thống Mỹ yêu cầu Bắc Kinh phải có thay đổi căn bản về hành vi thương mại nếu muốn đạt thỏa thuận với Washington.

/ VnExpress