Trump tiết lộ tên con chó truy đuổi Baghdadi

Trump thông báo chó nghiệp vụ Conan sẽ được đưa từ Trung Đông tới thăm Nhà Trắng tuần sau, dù trước đó nói rằng tên con vật được bảo mật.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay chia sẻ lại bài đăng trước đó của ông về bức ảnh được photoshop cảnh ông đang trao Huân chương Danh dự cho con chó nghiệp vụ đã tham gia cùng đội đặc nhiệm Delta trong chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi.

"Một sự giải trí rất dễ thương, nhưng Conan phiên bản thật sẽ rời Trung Đông và đến Nhà Trắng vào thời điểm nào đó trong tuần tới", Trump viết trên Twitter.

Đây là lần đầu tiên tên của chó nghiệp vụ này được Tổng thống Mỹ công khai, dù trước đó cả ông lẫn Lầu Năm Góc đều tuyên bố rằng đây là thông tin cần được giữ kín để đảm bảo an toàn.

trump tiet lo ten con cho truy duoi baghdadi
Con chó Conan thuộc giống Malinois của đặc nhiệm Mỹ. Ảnh: Facebook/ Donald J. Trump.

Conan là con chó cái thuộc giống Malinois của Bỉ và trở thành tâm điểm chú ý cũng như lòng thương cảm của người dùng mạng xã hội sau khi Trump chia sẻ ảnh nó và cho biết con vật bị thương trong cuộc đột kích tiêu diệt Baghdadi.

Tướng Frank McKenzie, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, cho biết Conan đã tốt nghiệp chương trình huấn luyện chó đặc nhiệm thuộc Bộ Tư lệnh Tác chiến đặc biệt 4 năm trước và từng tham gia khoảng 50 nhiệm vụ. Nó bị thương do vướng dây điện bị hở sau khi Baghdadi kích nổ đai bom tự sát trong đường hầm cùng hai con.

Ngoài Baghdadi và hai đứa trẻ, 4 phụ nữ và một phần tử IS cũng thiệt mạng trong cuộc đột kích. Đặc nhiệm Mỹ đã thu được nhiều thiết bị điện tử và tài liệu trong khu nhà.

Huyền Lê (Theo Hill)

trump tiet lo ten con cho truy duoi baghdadi Mỹ mất 50.000 USD huấn luyện một con chó nghiệp vụ
trump tiet lo ten con cho truy duoi baghdadi Kiểu chiều "giết con", cho ngồi trên nóc ô tô đang chạy

/ vnexpress.net