Trump tán thưởng ý trở thành chủ tịch Hạ viện, luận tội Biden

Trump tán thưởng ý tưởng tranh cử và trở thành chủ tịch Hạ viện năm 2022, khởi động một cuộc điều tra luận tội người kế nhiệm Biden.

"Tôi hy vọng ngài sẽ tranh cử năm 2024, nhưng thay vì đợi đến năm 2024, sao ngài không tranh cử quốc hội năm 2022? Một ghế Hạ viện ở Florida. Thắng lớn. Đưa chúng ta đến chiến thắng long trời lở đất đầy kịch tính. Tăng thêm 50 ghế ở Hạ viện, và sau đó ngài trở thành Chủ tịch Hạ viện, dẫn đầu cuộc luận tội Biden và bắt đầu điều tra hình sự ông ấy. Ngài sẽ loại bỏ ông ấy sau hai năm", người dẫn chương trình phát thanh cánh hữu Wayne Allyn Root nêu ý tưởng với cựu tổng thống Donald Trump trong cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 4/6.

"Điều đó thật thú vị", Trump trả lời.

"Hãy thực hiện nó! Ngài sẽ là người hùng của nhân dân", Root nói thêm.

"Anh biết đấy, ý tưởng này thật thú vị", Trump nói, thêm rằng một số người cũng từng đề nghị ông tranh cử vào Thượng viện. "Nhưng ý tưởng của anh hay hơn nhiều. Nó rất thú vị".

Trump tán thưởng ý trở thành chủ tịch Hạ viện, luận tội Biden

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Cựu cố vấn của Trump, Steve Bannon, hồi tháng 2 cũng nêu ý tưởng Trump tranh cử quốc hội để đảm nhận chức chủ tịch Hạ viện.

"Ông ấy sẽ trở lại với chúng ta. Chúng ta sẽ chiến thắng sâu rộng năm 2022 và ông ấy sẽ dẫn dắt chúng ta năm 2024", Bannon nói. "Chúng ta hoàn toàn loại bỏ Nancy Pelosi và hành động đầu tiên của tổng thống Trump với tư cách chủ tịch Hạ viện sẽ là luận tội Joe Biden vì các hoạt động bất hợp pháp của ông ấy nhằm đánh cắp chức tổng thống".

Văn phòng của Trump hiện chưa bình luận thông tin trên.

Ngay cả khi Trump tranh cử Hạ viện năm 2022, ông phải chiến thắng trong cuộc đua đó và đảng Cộng hòa phải nắm quyền kiểm soát Hạ viện để ông có thể trở thành chủ tịch. Hiện lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy được coi là ứng viên đầu tiên trở thành chủ tịch nếu đảng Cộng hòa giành đa số ở Hạ viện trong bầu cử giữa kỳ.

Trong cuộc phỏng vấn này, Trump cũng ám chỉ khả năng trở lại Nhà Trắng khi chỉ trích lệnh cấm ông hai năm của Facebook là "sự xúc phạm đối với cử tri".

"Lần tới khi tôi ở Nhà Trắng, sẽ không có bữa tối nào nữa với vợ chồng Mark Zuckerberg theo yêu cầu của anh ta. Tất cả chỉ là việc làm ăn", Trump nói, đề cập giám đốc điều hành Facebook.

Các nền tảng mạng xã hội khác như Twitter cũng chặn Trump, nhưng lệnh cấm hai năm của Facebook đồng nghĩa cựu tổng thống có thể trở lại nền tảng này vào tháng 1/2023, trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Huyền Lê (Theo Newsweek, AFP)

Bị Facebook cấm đến năm 2023, ông Trump phản pháo gay gắt Bị Facebook cấm đến năm 2023, ông Trump phản pháo gay gắt
Trump tin "sắp được phục chức tổng thống" Trump tin "sắp được phục chức tổng thống"
Trump chỉ trích Biden hủy hoại nước Mỹ Trump chỉ trích Biden hủy hoại nước Mỹ

/ vnexpress.net