Trump, Pence gặp mặt sau bạo loạn quốc hội

Trump và Pence có "cuộc thảo luận tốt đẹp" tại Nhà Trắng, trong bối cảnh nhiều thông tin cho rằng hai bên căng thẳng do vụ tấn công Đồi Capitol.

Quan chức Mỹ giấu tên cho biết Tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence gặp mặt nhau tại Nhà Trắng tối 11/1. "Hai người đã có cuộc thảo luận tốt đẹp, cam kết tiếp tục công việc đại diện cho đất nước trong những ngày còn lại của nhiệm kỳ", quan chức này cho hay.

5934 4

Pence (trái) và Trump trong một buổi lễ hồi năm 2018. Ảnh: AFP.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh nhiều thông tin cho rằng quan hệ Trump - Pence đã xấu đi nhanh chóng, nhất là sau vụ người biểu tình ủng hộ ông chủ Nhà Trắng xông vào Đồi Capitol hôm 6/1. Nguồn tin khẳng định Trump không gọi điện hỏi thăm tình hình của Pence khi ông ở trong tòa nhà quốc hội lúc bạo loạn xảy ra và đến giờ ngày 8/1 chưa liên hệ với phó tướng của mình.

Một quan chức đảng Cộng hòa giấu tên mô tả nhiều cuộc điện thoại, trong đó Trump nhiếc móc Pence và cố gắng gây áp lực buộc Phó tổng thống sử dụng quyền lực mà ông vốn không có để lật ngược kết quả bầu cử. Trong khi đó, Pence cảm thấy "bị tổn thương" và "khó chịu", theo những nguồn tin thân cận với ông.

Nhiều người thân cận với Phó tổng thống tin rằng ông bị coi như "vật tế thần" hứng chịu mọi lời chỉ trích từ những người ủng hộ Trump, sau khi từ chối làm theo yêu cầu "lật kèo" bầu cử của Tổng thống. Bất chấp sức ép từ Trump, Phó tổng thống Pence rạng sáng 7/1 đã xác nhận Biden giành 306 phiếu đại cử tri và trở thành người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Pence cũng phản đối kích hoạt Tu chính án thứ 25 để phế truất Trump, bất chấp sức ép từ các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa. Tuy nhiên, nguồn tin thân cận cho biết ông không loại trừ phương án kích hoạt Tu chính án 25 trong trường hợp Trump có những hành động "liều lĩnh" đe dọa đến an ninh quốc gia.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Bộ Ngoại giao Mỹ đăng nhầm thời điểm Trump rời Nhà Trắng Bộ Ngoại giao Mỹ đăng nhầm thời điểm Trump rời Nhà Trắng
Hạ viện Mỹ công bố điều khoản luận tội Trump Hạ viện Mỹ công bố điều khoản luận tội Trump
/ vnexpress.net