Trump nói Iran có thể 'gậy ông đập lưng ông' khi đe dọa hạt nhân

Trump tiếp tục công kích động thái "phá rào" hạt nhân của Iran và cảnh báo Tehran có thể phải nhận hậu quả từ việc này. 

trump noi iran co the gay ong dap lung ong khi de doa hat nhan
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

"Iran vừa đưa ra cảnh báo mới. Tổng thống Rouhani nói rằng họ sẽ làm giàu uranium 'với bất kỳ số lượng nào mà họ muốn' nếu không có thỏa thuận hạt nhân nào mới. Hãy cẩn thận với những lời đe dọa, Iran. Chính các ông có thể bị 'gậy ông đập lưng ông' chưa từng thấy", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên Twitter.

Tuyên bố của Trump được đưa ra sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 3/7 cảnh báo nước này sẽ tái khởi động lò phản ứng Arak, nơi có thể sản xuất plutonium dùng để chế tạo bom hạt nhân, nếu các cường quốc không thực hiện cam kết trong thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 (JCPOA).

Lãnh đạo Iran cho hay theo thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, Tehran đã loại bỏ lõi nhiên liệu của lò phản ứng hạt nhân Arak vào tháng 1/2016 và bít nó bằng xi măng. "Nhưng từ ngày 7/7 trở đi, nếu các bên không thực hiện các cam kết, chúng tôi sẽ đưa lò phản ứng Arak trở về tình trạng trước đó", ông Rouhani nói.

Tổng thống Rouhani còn cho biết Iran sẽ tích trữ lượng uranium làm giàu vượt giới hạn 300 kg của JCPOA nhằm đáp trả thất bại của các bên tham gia ký thỏa thuận, gồm Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Pháp, Đức, Nga và Anh, trong việc bảo vệ Tehran khỏi các lệnh trừng phạt của Washington.

Trước đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cơ quan chịu trách nhiệm giám sát chương trình hạt nhân của Iran, đã tuyên bố Tehran vi phạm giới hạn về khối lượng nguyên liệu hạt nhân được phép sở hữu. Tổng thống Trump gọi hành động này của Tehran là "đùa với lửa".

Quan hệ giữa Mỹ và Iran xấu đi kể từ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015. Sau khi rời bỏ thỏa thuận, ông Trump liên tiếp tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran bất chấp nỗ lực ngăn cản từ các cường quốc châu Âu.

Đáp trả lại hành động của ông chủ Nhà Trắng, Tehran cũng thể hiện quan điểm cứng rắn khi tuyên bố sẵn sàng đối đầu với Washington bất cứ lúc nào. Iran đe dọa rút một phần các điều khoản trong JCPOA vào ngày 8/5, tròn một năm sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận và áp các biện pháp trừng phạt lên quốc gia Vùng Vịnh.

Căng thẳng giữa hai nước leo thang sau vụ Iran bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ trên eo biển Hormuz, khiến Trump áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức hàng đầu Iran. Đáp lại, Iran tuyên bố hành động trừng phạt của Mỹ chính là dấu chấm hết cho nỗ lực đàm phán ngoại giao hai nước.

Mai Lâm (Theo Aljazeera)

trump noi iran co the gay ong dap lung ong khi de doa hat nhan Iran nói chỉ đàm phán nếu Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt

Bộ trưởng Tình báo Iran tuyên bố Tehran và Washington có thể ngồi vào bàn đàm phán nếu Mỹ chấm dứt các lệnh trừng phạt ...

trump noi iran co the gay ong dap lung ong khi de doa hat nhan Iran bác cáo buộc 'vi phạm thỏa thuận hạt nhân từ lâu' của Mỹ

Bộ Ngoại giao Iran khẳng định nước này vẫn tuân thủ mọi điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân cho đến khi Mỹ đơn phương ...

/ vnexpress.net