Trump muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên khi gặp Kim Jong-un

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc khẳng định Washington chỉ muốn thảo luận nội dung phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp Trump - Kim.

trump muon phi hat nhan hoa hoan toan trieu tien khi gap kim jong un
Một người dân Seoul, Hàn Quốc, theo dõi tin về Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên qua màn hình. Ảnh: AP.

"Phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên không phải là một phần mà là toàn bộ nội dung trao đổi giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un", NHK dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley hôm 5/4.

Phát biểu khi đến giảng bài tại Đại học Duke ở Bắc Carolina, bà Haley cho biết Tổng thống Mỹ sẽ đến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến được tổ chức trước cuối tháng 5 "một cách thận trọng".

Theo Đại sứ Haley, Mỹ không muốn một bên thiếu trách nhiệm nào sở hữu vũ khí hạt nhân. Nếu lãnh đạo Triều Tiên không chọn việc phi hạt nhân hoá hoàn toàn, Mỹ sẽ có biện pháp xử lý tương xứng.

Bà cũng khẳng định các lệnh trừng phạt tăng cường của quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã phát huy hiệu quả trong việc buộc Triều Tiên phải ngồi vào bàn đối thoại. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt sẽ không được nới lỏng chỉ vì Bình Nhưỡng đồng ý tham gia đàm phán.

Tổng thống Mỹ ngày 8/3 chấp nhận lời mời gặp từ lãnh đạo Triều Tiên nhưng thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp vẫn chưa được hai bên ấn định. Ông Kim Jong-un hôm 25/3 đến thăm Trung Quốc và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Động thái này khiến giới quan sát đặt nghi vấn về những tính toán của Bình Nhưỡng và Bắc Kinh trước cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim.

Trước khi gặp ông Trump, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 27/4 tại Khu vực An ninh Chung ở biên giới hai nước.

Khánh Lynh

trump muon phi hat nhan hoa hoan toan trieu tien khi gap kim jong un Ông Kim Jong-un: Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là ý chí của tổ tiên

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 25 đến 28/3 của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông cho biết phi hạt nhân hóa ...

trump muon phi hat nhan hoa hoan toan trieu tien khi gap kim jong un Lò phản ứng hạt nhân mới của Bình Nhưỡng đe dọa đàm phán Mỹ - Triều

Việc Bình Nhưỡng khởi động một lò phản ứng hạt nhân mới, bên cạnh lò phản ứng hạt nhân đã có từ thập ky 80, ...

/ VnExpress