Trump khuyên Erdogan "đừng là kẻ ngốc"

Trump cảnh báo người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ trong một bức thư gửi hôm 9/10, sau khi Ankara thông báo ý định tấn công người Kurd ở Syria.

"Hãy cùng nhau đưa ra một thoả thuận ổn thoả. Ông không muốn phải chịu trách nhiệm giết hàng nghìn người, còn tôi không muốn chịu trách nhiệm phá hoại nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ", Nhà Trắng ngày 16/10 công bố lá thư Trump gửi Erdogan tuần trước.

Thư được gửi ba ngày sau khi hai lãnh đạo có cuộc điện đàm hôm 6/10, trong đó, Erdgogan thông báo sẽ mở chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd ở Syria. Trump mong muốn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi ý định.

trump khuyen erdogan dung la ke ngoc
Lá thư Trump gửi Erdogan ngày 9/10. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ nói thêm rằng ông đã nỗ lực giải quyết các vấn đề của Thổ Nhĩ Kỳ. "Đừng để thế giới thất vọng. Ông có thể thực hiện một thoả thuận tuyệt vời", bức thư Trump gửi cho Erdogan có đoạn. Trump cho hay chỉ huy Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo, tướng Mazloum Kobani Abdi sẵn sàng đàm phán và đưa ra một số nhượng bộ.

"Lịch sử thế giới sẽ nhìn ông tích cực nếu ông làm việc này đúng đắn và nhân đạo. Nhưng nó sẽ coi ông mãi mãi là ác quỷ nếu những điều tốt đẹp không diễn ra. Đừng là một người cứng đầu. Cũng đừng là một kẻ ngốc", Tổng thống Mỹ viết. "Tôi sẽ gọi cho ông sau".

trump khuyen erdogan dung la ke ngoc
Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Nhà Trắng hôm 10/10. Ảnh: Reuters.

Lá thư Trump gửi Erdogan được Nhà Trắng công bố như một lời giải thích trong bối cảnh Tổng thống Mỹ bị coi là "bật đèn xanh" cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria. Nhiều nghị sĩ Mỹ chỉ trích gay gắt quyết định rút 1.000 quân khỏi Syria trước khi Ankara tấn công người Kurd.

Mai Lâm (Theo Reuters)

trump khuyen erdogan dung la ke ngoc Thổ Nhĩ Kỳ giữ 50 quả bom hạt nhân của Mỹ làm “con tin”
trump khuyen erdogan dung la ke ngoc Mỹ cử phái viên tới Thổ Nhĩ Kỳ: Sứ mệnh “thuyết khách” liệu có thành?
trump khuyen erdogan dung la ke ngoc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công Syria, “bỏ ngoài tai” mọi lời cảnh báo
trump khuyen erdogan dung la ke ngoc Ông Trump quyết định chấn động, các đồng minh thấp thỏm lo sợ
trump khuyen erdogan dung la ke ngoc Cuộc rút lui như tháo chạy của lính Mỹ ở Syria
/ vnexpress.net