Trump dọa đóng thêm lãnh sự quán Trung Quốc

Tổng thống Mỹ khẳng định ông "luôn có thể" ra lệnh đóng cửa thêm lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ, sau sự việc tại Houston.

Phát biểu tại họp báo ở Nhà Trắng ngày 22/7, Tổng thống Mỹ Trump đề cập tới lửa cháy trong khuôn viên Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 21/7 yêu cầu họ rời đi trong 72 giờ. "Tôi đoán họ đốt tài liệu và giấy tờ", Trump nói.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh với các phóng viên tại họp báo rằng ông "luôn có thể" ra lệnh đóng cửa các lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ. Ngoài Houston, Trung Quốc có 4 lãnh sự quán đặt tại New York, Los Angeles, San Francisco và Chicago, bên cạnh đại sứ quán ở thủ đô Washington.

trump doa dong them lanh su quan trung quoc
Tổng thống Mỹ Trump tại họp báo về Covid-19 ở Nhà Trắng, ngày 22/7. Ảnh: Reuters.

Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích sự việc ở Houston là nhằm "bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ". Họ nhấn mạnh các nhà ngoại giao phải tôn trọng luật pháp, quy định của quốc gia sở tại và "có nghĩa vụ không can thiệp công việc nội bộ" của quốc gia đó. Trung Quốc gọi đây là "sự leo thang chưa từng có", "khiêu khích chính trị đơn phương", phá hoại quan hệ song phương và Trung Quốc sẽ có những phản ứng cần thiết.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ David Stillwel hôm 22/7 cho rằng Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là một trung tâm tình báo của quân đội nước này. Cùng ngày, thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio đăng Twitter, nói rằng "Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston không phải là một cơ sở ngoại giao" mà là "một nút trung tâm trong mạng lưới quy mô lớn các gián điệp".

Quan hệ Washington - Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc giấu dịch khiến Covid-19 lây lan, ảnh hưởng tới công tác chống dịch của nước khác, điều mà Bắc Kinh kiên quyết phủ nhận. Chỉ trong vài tuần, chính quyền Tổng thống Mỹ Trump cũng áp đặt trừng phạt với Trung Quốc vì những chính sách liên quan đến Hong Kong và Tân Cương, đồng thời gây sức ép để các đồng minh dừng hợp tác với Huawei.

trump doa dong them lanh su quan trung quoc Mỹ nói lãnh sự quán Trung Quốc là \'trung tâm tình báo\'

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ David Stillwel cho biết Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là một trung tâm tình báo của quân ...

trump doa dong them lanh su quan trung quoc Mỹ nêu lý do đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas, phải đóng để "bảo vệ sở hữu ...

/ vnexpress.net