Trump đề cử tân đại sứ Mỹ tại Nga

Trump cho biết sẽ đề cử Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan làm tân đại sứ Mỹ tại Nga thay thế người tiền nhiệm Jon Huntsman.

Nếu được thượng viện phê chuẩn, Sullivan sẽ trở thành nhà ngoại giao số một của Mỹ tại Nga ở vào thời điểm mà Tổng thống Donald Trump đang đối mặt thách thức lớn. Hạ viện Mỹ đang mở cuộc điều tra luận tội Trump sau khi một người tố giác cho hay trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 25/7, ông chủ Nhà Trắng đã thúc giục người đồng cấp Ukraine điều tra cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden, đối thủ tiềm năng của ông trong cuộc bầu cử năm 2020.

trump de cu tan dai su my tai nga
John Sullivan phát biểu tại một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng 3/2018. Ảnh: AFP.

Trump hồi tháng 8 cũng nói ông đang cân nhắc Sullivan cho vị trí đại sứ Mỹ tại Nga. Sullivan từng được xem xét bổ nhiệm làm cố vấn an ninh quốc gia cho Trump, thay thế John Bolton, song vị trí này cuối cùng thuộc về Robert O\' Brien, cựu đặc phái viên Mỹ về vấn đề con tin.

Người tiền nhiệm của Sullivan, Jon Huntsman từ chức hồi tháng 8 sau hai năm giữ vị trí giữa đồn đoán rằng ông có thể muốn chạy đua chức thống đốc bang Utah.

Sullivan là người dẫn đầu phái đoàn Mỹ trong cuộc đàm phán Nga - Mỹ về an ninh chiến lược tại Geneva, Thụy Sĩ, hồi tháng 7 vừa qua. Ông từng đảm nhận cương vị quyền ngoại trưởng Mỹ trong thời gian Rex Tillerson từ chức, trước khi Tổng thống Trump bổ nhiệm Mike Pompeo.

Nhiều ý kiến cho rằng với việc bổ nhiệm Sullivan, Tổng thống Trump dường như muốn tăng cường quan hệ với Nga, qua đó tìm cách bảo đảm chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

trump de cu tan dai su my tai nga Đại sứ Mỹ bị ngăn làm chứng luận tội Trump
trump de cu tan dai su my tai nga Thứ trưởng Ngoại giao Sullivan dự kiến được chọn làm Đại sứ Mỹ tại Nga
trump de cu tan dai su my tai nga Đại sứ mới của Mỹ tại Liên hợp quốc gây tranh cãi
trump de cu tan dai su my tai nga Những lần các đại sứ Mỹ chỉ trích lãnh đạo thế giới trong điện tín mật
trump de cu tan dai su my tai nga Ứng viên đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc do Trump đề cử bất ngờ rút lui

/ vnexpress.net