Trump có thể gạt Pence nếu tái tranh cử

Trump đang cân nhắc tái tranh cử năm 2024 và các cố vấn thân cận muốn ông chọn một phó tướng mới không phải là Pence.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump nói đùa tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) cuối tuần qua rằng ông đang cân nhắc khả năng tái tranh cử. Trong khi đó, ông cũng thảo luận riêng về các lựa chọn thay thế cựu phó tổng thống Mike Pence trong lúc xem xét những người ông tin tưởng, ai sát cánh cùng ông đến cuối nhiệm kỳ và ai không, hai nguồn tin giấu tên hôm 3/3 cho hay.

Các cố vấn của Trump đã thảo luận để xác định một người đồng hành da màu hoặc phụ nữ cho lần tranh cử tiếp theo của Trump. Ba người am hiểu vấn đề cho biết Pence nhiều khả năng sẽ không có tên trong danh sách ứng viên phó tổng thống.

5917 trump 1 7990 1614821227

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại CPAC ở Florida hôm 28/2. Ảnh: AFP.

Hai cố vấn đã đề nghị Trump xem xét Thống đốc Nam Dakota Kristi Noem. Donald Trump Jr., con trai cả của Trump, và bạn gái Kimberly Guilfoyle sẽ tổ chức buổi gây quỹ cho Noem tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Trump tại Palm Beach ngày 5/3. Trump đã lên kế hoạch xuất hiện tại các sự kiện này.

Trump hôm 2/3 công khai ủng hộ thượng nghị sĩ Nam Carolina Tim Scott tái đắc cử trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022. Scott là nghị sĩ Cộng hòa da màu duy nhất tại Thượng viện.

Phản ứng về thông tin trên, Jason Miller, cố vấn của Trump, cho biết "không có cuộc thảo luận nào như vậy xảy ra" để chọn người thay thế Pence nếu Trump tái tranh cử và cựu tổng thống "chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan tái tranh cử năm 2024". Người phát ngôn của Pence cũng chưa bình luận.

Các nguồn tin khác nói rằng vẫn chưa có sự cân nhắc nghiêm túc về các ứng viên phó tổng thống tương lai trong nhóm của Trump. Nếu quyết định tái tranh cử, Trump có thể chỉ đưa ra thông báo chính thức vào mùa hè năm 2023.

Pence từ chối lời kêu gọi của Trump về lật ngược kết quả bầu cử tại cuộc họp quốc hội ngày 6/1. Những người ủng hộ quá khích của cựu tổng thống sau đó tràn vào tòa nhà, dẫn đến bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng. Trump và Pence không nói chuyện với nhau suốt nhiều ngày sau đó.

Theo một nguồn tin, Pence vẫn chưa nói liệu ông có quan tâm tái tranh cử cùng Trump hay không. Nguồn tin này cho rằng Pence có thể sẽ không quyết định trở lại nhóm của Trump.

5920 pence 6938 1614821227

Cựu phó tổng thống Mike Pence cùng vợ dự lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden hôm 20/1. Ảnh: Bloomberg.

Trump đang xây dựng cơ sở chính trị sẽ đóng vai trò nền tảng chiến dịch nếu ông quyết định tái tranh cử, gồm ủy ban hành động chính trị Save America, nhận các khoản đóng góp lên đến 5.000 USD cho mỗi cá nhân. Nhóm cũng đang lên kế hoạch nhận đóng góp không hạn chế.

Pence được mời phát biểu tại CPAC nhưng từ chối với lý do ông và gia đình chưa muốn xuất hiện trước công chúng trong nửa đầu năm nay. Pence đang mở văn phòng cựu phó tổng thống và có kế hoạch trở lại bang quê nhà Indiana mùa hè này.

Bản thân Pence được coi là một ứng viên tiềm năng hàng đầu của đảng Cộng hòa trong bầu cử tổng thống năm 2024. Một cuộc thăm dò của Harvard-Harris được tiến hành từ ngày 23 đến 25/2 cho thấy 42% cử tri đảng Cộng hòa chọn Trump làm ứng viên, trong khi 18% chọn Pence. Trong cuộc thăm dò không có Trump, Pence dẫn đầu với 36% ủng hộ, tiếp đó là thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz với 13%.

Huyền Lê (Theo Bloomberg)

FBI bác tin nhóm bạo loạn Đồi Capitol đóng giả FBI bác tin nhóm bạo loạn Đồi Capitol đóng giả "fan Trump"
Thất bại của Trump trong lần đầu tái xuất Thất bại của Trump trong lần đầu tái xuất
Tỷ lệ ủng hộ đầu nhiệm kỳ của Biden vượt Trump Tỷ lệ ủng hộ đầu nhiệm kỳ của Biden vượt Trump

/ vnexpress.net