Trump có thể đổi ý ở Syria vì dầu mỏ

Trump ban đầu quyết rút hết binh sĩ khỏi Syria, nhưng sau đó đổi ý khi được thuyết phục về dầu mỏ, quan chức Mỹ cho hay. 

Lầu Năm Góc hôm qua thông báo sẽ triển khai thêm lực lượng tới miền đông Syria để phối hợp với Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu ngăn chặn các mỏ dầu tại đây rơi vào tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

"Nước Mỹ cam kết củng cố vị thế của mình, phối hợp với đồng minh SDF của chúng tôi ở đông bắc Syria, bằng các khí tài quân sự tăng cường để ngăn các mỏ dầu rơi vào tay IS hoặc các tác nhân gây bất ổn khác", Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết thêm.

trump co the doi y o syria vi dau mo
Một đoàn xe đưa lính Mỹ rút khỏi đông bắc Syria. Ảnh: Reuters.

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng "Mỹ sẽ không bao giờ để IS chiếm được các mỏ dầu đó". Các quan chức Mỹ giấu tên cho hay Trump quyết định để lại vài trăm binh sĩ ở Syria sau khi được các cố vấn thuyết phục rằng việc rút toàn bộ quân có thể khiến Mỹ mất hết quyền kiểm soát các mỏ dầu ở miền đông Syria.

Các cố vấn của Trump ban đầu tìm cách khiến ông đổi ý bằng cách đưa ra lập luận rằng quyết định rút hết lính Mỹ sẽ làm lợi cho các đối thủ của Washington và gây hại cho đồng minh người Kurd cũng như dân thường. Tuy nhiên, quan điểm này bị ông chủ Nhà Trắng bác bỏ.

Các quan chức sau đó nhận ra rằng sự quan tâm của Trump với dầu mỏ có thể mở ra cơ hội để Lầu Năm Góc khiến ông đổi ý. "Điều này giống như bón thuốc cho một đứa trẻ bằng cách hòa nó vào sữa chua hay sốt táo", một quan chức Mỹ giấu tên nói.

Thông báo để lại vài trăm binh sĩ ở đông Syria của Lầu Năm Góc mâu thuẫn với quyết định gây của Trump hồi đầu tháng 10 về việc rút toàn bộ quân khỏi vùng đông bắc Syria, hành động được cho là "mở đường" cho chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực.

Joshua Landis, một chuyên gia về Trung Đông tại Đại học Oklahoma, cho rằng những diễn biến vừa qua ở Nhà Trắng là "biểu hiện của sự hỗn loạn trong quy trình đưa ra chính sách đối ngoại của Mỹ". "Nó đang trong tình trạng 'rơi tự do', còn Tổng thống thì liên tục đổi ý", Landis nói.

Quyết định điều thêm quân đến Syria của Lầu Năm Góc có thể đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ sẽ "án binh bất động" ở một khu vực, trong khi vùng biên giới được quân đội Nga và Syria canh gác, ông nói thêm.

"Ai sẽ bảo vệ những lính Mỹ này? Người Kurd sẽ chẳng cần Mỹ. Hiện họ đã có thỏa thuận với chính quyền Tổng thống Assad. Toàn bộ điều này đều vô nghĩa."

Quốc Hưng (Theo Aljazeera, WP)

trump co the doi y o syria vi dau mo Nga điều thêm quân cảnh tới Syria

Bộ Quốc phòng Nga thông báo đưa thêm 300 quân cảnh thực hiện nhiệm vụ chuyển người Kurd khỏi biên giới phía bắc Syria.

trump co the doi y o syria vi dau mo Bài toán khó của Trump ở Syria

Tình hình ở Syria khiến Trump nhận ra thực tế: Những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh quốc gia hiếm khi có ...

trump co the doi y o syria vi dau mo Cú bắt tay Nga - Thổ khiến Mỹ "thua đậm"

Thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ dường như mang thông điệp ngầm rằng Mỹ không còn chỗ đứng trong việc định hình tương ...

/ vnexpress.net