Trump "cáu với tất cả"

Trump được cho là đang bất đồng với đội ngũ cố vấn và tức giận với bất cứ ai phản đối cáo buộc gian lận bầu cử hay nỗ lực "lật kèo".

Tổng thống Donald Trump nghĩ rằng tất cả những người xung quanh ông đều "yếu đuối, kém thông minh và thiếu trung thành", Axios ngày 22/12 dẫn các nguồn thạo tin là quan chức cấp cao trong chính quyền cho biết.

Trong số những quan chức cấp cao trong chính quyền bị Trump "trút giận" có cả Phó tổng thống Mike Pence, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows, cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone, Ngoại trưởng Mike Pompeo và lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell.

Bất cứ ai không đồng tình với ý tưởng "sử dụng Bộ An ninh Nội địa hay quân đội để tịch thu máy bỏ phiếu" ở các bang chiến trường để điều tra đều bị Trump coi là "yếu đuối và đáng coi thường". Cơn thịnh nộ của Tổng thống Mỹ dường như khiến các quan chức hàng đầu cố tránh xa Cánh Tây.

5514 15850761714028 4296 1608693265
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Phó tổng thống Mike Pence tại cuộc họp ở Nhà Trắng hôm 23/3. Ảnh: Reuters.

Trump còn được cho là đã "chán ngấy" cố vấn Cipollone, khiến nhiều người lo ngại ông có thể sa thải cố vấn này và thay thế bằng một người "trung thành" với ông hơn.

Tổng thống Mỹ còn bất bình với cả "phó tướng" Pence và phàn nàn rằng Phó tổng thống "không chiến đấu đủ mạnh mẽ" vì ông. Nhiệm vụ xác nhận người chiến thắng cuộc bầu cử trong phiên họp lưỡng viện quốc hội vào ngày 6/1 của Pence dường như đã tác động tới suy nghĩ của Trump. Tổng thống thậm chí còn cho rằng khi thực hiện nhiệm vụ xác nhận người chiến thắng theo quy định của Hiến pháp, Pence đang "phản bội" lại ông.

Với hy vọng có thể đảo ngược kết quả bầu cử, Tổng thống Mỹ thậm chí còn hỏi các cố vấn liệu có thể yêu cầu các cơ quan lập pháp bang hủy bỏ phiếu đại cử tri của họ hay không. Khi được trả lời rằng không thể, Trump thậm chí còn tức giận hơn, nguồn thạo tin nói.

Trong khi đó, Trump được cho là cố tìm kiếm sự cảm thông từ những người vẫn cổ vũ ông đảo ngược kết quả cuộc bầu cử. Tổng thống Mỹ hôm 21/12 đã gặp hàng chục nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ ông tại Nhà Trắng để thảo luận nỗ lực thách thức kết quả kiểm phiếu đại cử tri tại quốc hội vào ngày 6/1/2021.

Đại cử tri đoàn, với tổng cộng 538 đại cử tri, đã bầu cho Joe Biden 306 phiếu và Tổng thống Trump 232 phiếu. Nếu nỗ lực "lật kèo" của đồng minh Trump vào ngày 6/1/2021 không thành công, Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Pence sẽ phải chứng nhận Biden là tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Ngọc Ánh (Theo Axios)

Trump đồng loạt ân xá 15 người Trump đồng loạt ân xá 15 người
Hơn một tháng Trump nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử Hơn một tháng Trump nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử
Twitter sẽ làm gì khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rời nhiệm sở? Twitter sẽ làm gì khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rời nhiệm sở?
/ vnexpress.net