Trump bình luận về bom hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trump nói căn cứ Incirlik đủ sức hạ bất cứ mục tiêu nào khi được hỏi về 50 quả bom hạt nhân bị nghi cất giữ tại đây.

Hầu hết chuyên gia quân sự tin rằng Mỹ đang bố trí 50 bom hạt nhân B-61 tại căn cứ không quân Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Số bom này được coi là một phần trong chiến lược răn đe của NATO và các quyết định liên quan tới chúng phải được toàn bộ 28 thành viên của khối nhất trí.

Thông tin này càng được quan tâm hơn trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Ankara trở nên căng thẳng vì chiến dịch quân sự Thổ Nhĩ Kỳ vừa phát động ở Syria. Trong cuộc họp báo hôm qua tại Nhà Trắng, các phóng viên hỏi Tổng thống Donald Trump rằng ông có lo ngại về sự an toàn của "50 đầu đạn hạt nhân ở căn cứ Incirlik" hay không.

"Chúng tôi rất tự tin, chúng tôi có một căn cứ không quân tuyệt vời và rất mạnh mẽ. Nó có thể hạ gục bất kỳ đối thủ nào. Đó là một căn cứ lớn và rất mạnh", Trump trả lời.

trump binh luan ve bom hat nhan o tho nhi ky
Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 16/10. Ảnh: AP.

Một số người cho rằng phát biểu này của Trump là sự thừa nhận về số vũ khí hạt nhân Mỹ tại căn cứ Incirlik. Washington chưa từng xác nhận hay phủ nhận thông tin về số bom hạt nhân B-61 ở Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nó được coi là "bí mật mở".

"Các bạn biết đấy, Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên NATO. Chúng tôi cần hòa thuận với các thành viên NATO. Có ai muốn chúng tôi bắn nhau với một thành viên NATO không?", Tổng thống Mỹ nói thêm.

Bình luận được ông chủ Nhà Trắng đưa ra liên quan tới chiến dịch quân sự của Ankara ở miền bắc Syria. Hai quan chức Mỹ giấu tên hôm 14/10 tiết lộ Bộ Ngoại giao và Bộ Năng lượng Mỹ đang xem xét kế hoạch bí mật sơ tán 50 quả bom này khỏi Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh báo chúng có thể trở thành "con tin" của Ankara trong quan hệ với Washington.

Các cơ quan chính phủ Mỹ không bình luận về thông tin này.

trump binh luan ve bom hat nhan o tho nhi ky
Vị trí căn cứ không quân Incirlik. Đồ họa: USA Today.

Incirlik là một trong những căn cứ không quân chiến lược của Mỹ ở nước ngoài với hơn 5.000 binh sĩ đồn trú, bên cạnh hàng trăm lính Thổ Nhĩ Kỳ và Anh. Đây là nơi xuất phát của nhiều phi đội máy bay chiến đấu và hỗ trợ cho chiến dịch quân sự của Washington ở Trung Đông.

Vũ Anh (Theo CNN)

/ vnexpress.net