Trump, Biden dồn lực phút chót

Trump và đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden đều tập trung đẩy mạnh tranh cử tại những bang chiến trường trong hai ngày vận động bầu cử cuối cùng.

Tổng thống Donald Trump ngày 1/11 tổ chức 5 cuộc bầu cử tại một số bang quan trọng, nơi ông đang theo sau hoặc dẫn trước đối thủ Joe Biden với cách biệt rất nhỏ.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Biden trong khi đó dành ngày 1/11 ở Philadelphia, một bang chiến trường có ý nghĩa quyết định cục diện cuộc bầu cử năm nay.

1034 donald trump

Tổng thống Donald Trump tại sự kiện vận động tranh cử ở Washington Township, Michigan, ngày 1/11. Ảnh: Reuters.

Trump khởi động lịch trình bận rộn của mình tại Michigan, nơi ông tổ chức một buổi vận động tranh cử ở Washington Township dưới cái lạnh âm 29 độ C với gió mạnh và tuyết rơi. Sau khi tới Michigan và Iowa, Trump tiếp tục có các sự kiện tranh cử ở Bắc Carolina, Georgia và Florida vào tối cùng ngày.

Ông vẫn lặp lại những thông điệp điển hình như chỉ trích các chính sách mà đảng Dân chủ đưa ra hay mỉa mai năng lực điều hành của Biden. Trump nói rằng Biden đã "giận dữ" và "kích động" vì "đang thua cuộc", dù đa số các cuộc thăm dò đều cho thấy lợi thế nghiêng về phía Biden.

Phát biểu tại Philadelphia chiều 1/11, Biden đề cập đến kết quả bầu cử sít sao ở Pennsylvania trong cuộc bầu cử năm 2016, khi Trump chỉ giành chiến thắng với 44.000 phiếu nhiều hơn.

"Vậy nên, mọi lá phiếu đều quan trọng", ông nói. "Quyền lực thay đổi đất nước này nằm trong tay các bạn".

"Tôi không quan tâm Donald Trump cố gắng đến đâu nhưng ông ấy không thể làm gì để ngăn người dân đất nước đi bỏ phiếu", Biden nhấn mạnh và thêm rằng "đã đến lúc Donald Trump nên thu dọn đồ đạc để về nhà".

Cựu phó tổng thống Mỹ còn chỉ trích cách ông chủ Nhà Trắng ứng phó với đại dịch Covid-19 và xử lý các vấn đề liên quan đến sắc tộc. "Chúng ta đã quá mệt mỏi với những dòng tweet, sự giận dữ, thù ghét và vô trách nhiệm", ông tuyên bố. "Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm".

Biden cũng nhắc tới việc một nhóm người ủng hộ Tổng thống Trump bao vậy xe buýt phục vụ chiến dịch tranh cử của ông tại Texas hồi cuối tuần qua. Theo Biden, Trump đã tỏ ra thích thú đối với đoạn video ghi lại sự việc kể trên trong một dòng tweet ca ngợi những người ủng hộ mình.

"Mọi người, chúng ta không như thế", ông nói tại một sự kiện tổ chức cùng Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ bang Pennsylvania Brendan Boyle chiều 1/11. "Chúng ta tốt đẹp hơn thế nhiều lần. Đó không phải chúng ta".

Tại Michigan, Tổng thống Mỹ liên tục đề cập đến việc ông lạnh như thế nào, nói rằng ông không mang áo khoác phù hợp cho sự kiện và rằng buổi vận động tranh cử là "bài kiểm tra xem liệu tất cả chúng ta có đủ sức chịu đựng hay không". Trump liên tục nhảy lên xuống bục phát biểu để cố gắng giữ ấm. Ông phát biểu rằng người tị nạn "là một trong những vấn đề lớn nhất" nhưng "với thời tiết như thế này, bạn không cần phải lo về nó. Họ sẽ không bao giờ đến".

Vũ Hoàng (Theo NBC News)

Không tranh luận trực tuyến cùng Trump, Biden tổ chức diễn thuyết một mình Không tranh luận trực tuyến cùng Trump, Biden tổ chức diễn thuyết một mình
Trump, Biden lọt top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới Trump, Biden lọt top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới
/ vnexpress.net