Trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất châu Á

Tse Chi Lop được những võ sĩ kickboxing Thái bảo vệ, di chuyển bằng máy bay riêng và từng mất 66 triệu USD chỉ trong một đêm vì đánh bạc. 

Tse Chi Lop, 55 tuổi, người Canada sinh ra ở Trung Quốc, bị nghi ngờ cầm đầu tổ chức buôn lậu ma túy đa quốc gia được thành lập từ liên minh của 5 băng nhóm thuộc Hội Tam Hoàng ở châu Á. Các thành viên gọi nó là "Công ty". Cảnh sát gọi mạng lưới này là Sam Gor (Tam Ca), đặt theo một trong những biệt danh của Tse.

trum ma tuy bi truy na gat gao nhat chau a
Tse Chi Lop, kẻ được cho là đứng đầu băng nhóm ma túy Sam Gor. Ảnh: Reuters.

Sam Gor bị cáo buộc phân phối hàng tấn ma túy đá, heroin và ketamine cho ít nhất một chục quốc gia từ Nhật Bản ở Bắc Á cho đến New Zealand ở Nam Thái Bình Dương, trong đó ma túy đá là mặt hàng kinh doanh chính, với thủ đoạn thường dùng là ngụy trang ma túy thành các gói trà.

Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC) ước tính doanh thu của Sam Gor năm 2018 là 8 tỷ USD mỗi năm, nhưng nói rằng nó có thể lên tới 17,7 tỷ USD. Cơ quan LHQ ước tính nhóm này chiếm 40-70% thị phần bán buôn ma túy đá trong khu vực.

Tse là mục tiêu chính của Chiến dịch Kungur, cuộc điều tra do Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) dẫn đầu, với sự tham gia của khoảng 20 cơ quan từ châu Á, Bắc Mỹ và châu Âu. Đây là nỗ lực quốc tế lớn nhất để chống lại các mạng lưới buôn bán ma túy châu Á. Giới chức Myanmar, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ và Canada tham gia điều tra.

Cảnh sát chưa công khai xác định Tse là trùm của Sam Gor, nhưng một tài liệu về 19 mục tiêu truy lùng của AFP do Reuters thu được cho thấy y là thủ lĩnh của nhóm này. "Tse Chi Lop sánh ngang với El Chapo hoặc có thể là Pablo Escobar", Jeremy Douglas, đại diện Đông Nam Á và Thái Bình Dương cho UNODC, nói, nhắc đến trùm ma túy Mexico đã bị bỏ tù và trùm cocaine Colombia khét tiếng đã chết năm 1993.

Sam Gor rất giàu có, kỷ luật và hoạt động tinh vi, thậm chí còn hơn cả các băng đảng Mỹ Latin. Sam Gor có thị trường ma túy lớn hơn, phân tán trên diện rộng hơn và hợp tác với nhiều nhóm tội phạm địa phương hơn, bao gồm yakuza của Nhật, băng đảng motor của Australia và các băng đảng gốc Hoa trên khắp Đông Nam Á. Băng đảng ở châu Á cũng ít đấu đá hơn vì các nhóm thường thống nhất chung sống hòa bình và chia sẻ nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Cũng có khác biệt lớn giữa Tse Chi Lop và Joaquin 'El Chapo' Guzman hoặc Pablo Escobar. Trùm ma túy Mexico và Colombia được nhắc đến nhiều trên truyền thông vì lối sống xa hoa và bạo lực. Trong khi đó, Tse sống rất kín đáo và vẫn tự do.

Tse Chi Lop sinh ra ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Ông ta gia nhập nhóm tội phạm tương tự Hội Tam Hoàng ở Quảng Châu có tên gọi là Đại Quyển Tử. Tse sau đó đến Hong Kong và tới Canada năm 1988.

Vào những năm 1990, Tse di chuyển qua lại giữa Bắc Mỹ, Hong Kong, Macau và Đông Nam Á. Ông ta vươn lên trở thành một thành viên hạng trung của một đường dây buôn lậu heroin từ Tam giác vàng, khu vực sản xuất thuốc phiện ở điểm giao biên giới của Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc và Lào.

Năm 1998, Tse bị bắt và bị truy tố tội buôn bán ma túy tại New York. Ông bị kết tội âm mưu buôn lậu heroin vào Mỹ và có nguy cơ đối mặt án tù chung thân. Tse cầu xin khoan hồng bằng một bản kiến nghị được luật sư đệ trình vào năm 2000.

Trong bản kiến nghị, Tse giải thích rằng cha mẹ ốm yếu, con trai 12 tuổi bị bệnh phổi và vợ ông không kham nổi việc gia đình. Nếu được tha bổng, Tse hứa sẽ mở một nhà hàng. Ông ta cũng bày tỏ nỗi ân hận về tội ác của mình. Những lời khẩn nài đã có tác dụng: Tse chỉ bị kết án 9 năm tù.

Sau khi được trả tự do năm 2006, Tse nhanh chóng quay trở lại thế giới ma túy, tận dụng các quan hệ ở Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Macau và Tam giác vàng. Ông ta áp dụng mô hình kinh doanh khiến các khách hàng không thể cưỡng lại: Nếu lô hàng ma túy ông ta đã giao cho khách hàng bị cảnh sát chặn, ông ta sẽ bù lại số hàng đó mà khách hàng không phải trả thêm phí hoặc được nhận lại tiền cọc.

Tse rất chú trọng đến vấn đề an ninh cá nhân. Ông ta luôn được khoảng 8 võ sĩ Kickboxing Thái vây quanh. Mỗi năm, Tse tổ chức những bữa tiệc sinh nhật xa hoa tại các khu nghỉ dưỡng và khách sạn 5 sao, di chuyển bằng máy bay riêng. Có lần ông ta ở lại một khu nghỉ dưỡng Thái Lan trong một tháng.

Tse là khách quen của các sòng bạc châu Á và thích cá cược đua ngựa. "Chúng tôi tin rằng ông ta từng mất khoảng 66 triệu USD trong một đêm ở Macau", một điều tra viên giấu tên của AFP tại châu Á cho biết.

trum ma tuy bi truy na gat gao nhat chau a
Tranh minh họa Tse Chi Lop và các tay sai. Ảnh: Reuters.

Những hoạt động của Sam Gor dần dần được phanh phui khi một thanh niên có tên Cai Jeng Ze bước vào sân bay Yangon ở Myanmar ngày 15/11/2016 để chuẩn bị đáp chuyến bay trở về Đài Loan.

Cai lúc đó đi lại trong sân bay với một chiếc túi da và hai điện thoại di động. Anh ta trông có vẻ lo lắng, bồn chồn, hai bàn tay phồng rộp và điều này khiến cảnh sát nghi ngờ. Một cựu chỉ huy cảnh sát Myanmar cho biết tay của Cai bị như vậy anh ta đã điều chế ma túy. "Ma túy đá rất độc", ông nói.

Cai bị khám người và cảnh sát phát hiện anh ta buộc vào mỗi chân một gói chứa 80g ketamine, nhưng khai rằng đó là thuốc trừ sâu hoặc vitamin cho cây, hoa. Cai giữ im lặng sau khi bị bắt, có thể vì y sợ nếu hé răng bất cứ điều gì về tổ chức, anh ta sẽ chịu chung số phận với người đàn ông xuất hiện trong hai video được lưu trên điện thoại của Cai: Người đó khóc và bị trói, bị ít nhất ba kẻ thay phiên nhau đốt chân bằng đèn khò.

Người bị tra tấn đã vứt ma túy đá ra khỏi một chiếc thuyền vì lầm tưởng một con tàu tiến đến gần mình là xuồng tuần tra của cảnh sát. Những kẻ tra tấn muốn kiểm tra xem ông này có nói thật hay không. Bằng cách quay và chia sẻ video, các thành viên băng đảng gửi đi thông điệp về cái giá của sự không trung thành.

Hai chiếc điện thoại của Cai là bộ sưu tập khổng lồ ảnh và video, các cuộc trò chuyện qua mạng xã hội và nhật ký hàng nghìn cuộc gọi và tin nhắn văn bản. Chúng được ví như "kho báu thông tin tình báo" với nhà chức trách, một chỉ huy cảnh sát Myanmar nói.

Trong ít nhất hai tháng trước khi bị bắt, Cai đến nhiều nơi ở Myanmar để thực hiện một thỏa thuận ma túy đá lớn cho tổ chức. Cảnh sát phát hiện ảnh chụp hóa đơn từ một công ty chuyển phát nhanh quốc tế ghi lại việc giao hai lô hàng đến một địa chỉ ở Yangon.

Hai ngày sau khi Cai bị bắt, cảnh sát Myanmar đột kích vào một địa chỉ ở Yangon và thu 62 kg ketamine. Tối hôm đó, họ cũng thu được 1,1 tấn ma tuý đá tại cầu cảng Yangon. 9 người bị bắt nhưng họ chỉ là thành viên cấp thấp của tổ chức. Cai vẫn giữ im lặng.

Khi xem bộ sưu tập ảnh và video trên điện thoại của Cai, một điều tra viên của AFP ở Yangon nhận ra một khuôn mặt quen thuộc mà ông đã thấy trong cuộc họp tình báo một năm trước. "Tôi ấn tượng với gã này vì ông ta là người Canada", điều tra viên kể. Người đó là Tse Chi Lop.

Cảnh sát Myanmar mời AFP cử một nhóm các nhà phân tích tình báo đến Yangon vào đầu năm 2017 để nghiên cứu dữ liệu trên điện thoại của Cai. Họ phát hiện ra trong điện thoại có những bức ảnh liên quan đến ba lô hàng ma túy đá lớn bị chặn ở Trung Quốc, Nhật Bản và New Zealand năm 2016. Một nhóm quan chức Trung Quốc cũng cho biết hình ảnh, số điện thoại và địa chỉ trong điện thoại của Cai chứng minh anh ta có liên quan đến một số đường dây ma túy đá ở Trung Quốc. Cai đang ngồi tù ở Yangon.

trum ma tuy bi truy na gat gao nhat chau a
Cảnh sát bắt nghi phạm buôn ma túy tại Geraldton, Australia tháng 12/2017. Ảnh: Reuters.

Nhờ hai chiếc điện thoại của Cai, cảnh sát phát hiện ra thủ đoạn của những kẻ buôn ma túy là dùng tàu cá di chuyển ra biển để lấy hàng từ các "tàu mẹ", trong đó có tàu cá Đài Loan Shun de Man 66.

Cuộc điều tra Cai ở Myanmar còn dẫn đến một hé lộ lớn khác: Trung tâm sản xuất ma túy đá đã chuyển từ các tỉnh phía nam Trung Quốc sang bang Shan ở biên giới đông bắc Myanmar. Địa điểm này giúp Sam Gor tự do hoạt động mà ít khả năng bị các cơ quan hành pháp cản trở. Các nhóm phiến quân vũ trang ở các khu vực bán tự trị như bang Shan kiểm soát vùng đất rộng lớn và sử dụng nguồn thu từ ma túy để mua vũ khí đối phó với quân chính phủ.

Một lượng lớn ma túy đá của Sam Gor đến từ cơ sở điều chế ma túy đá gần làng Loikan của bang Shan. Một người dân địa phương mô tả rằng những người làm việc tại cơ sở này luôn có mùi hôi.

"Tôi từng hỏi họ 'sao các anh không tắm đi?'. Họ nói họ tắm rồi nhưng không thể hết được mùi này". Hóa chất được sử dụng để điều chế ma túy đá đã thấm vào da của họ. "Chúng tôi đều biết những người này làm gì ở đó", người dân địa phương nói. "Nhưng chúng tôi không bàn luận gì về việc này. Làm vậy chỉ mang đến nguy hiểm".

Các nhà điều tra đã thu được một số thắng lợi. Tháng hai năm ngoái, cảnh sát đột kích phòng thí nghiệm Loikan ở Myanmar và tìm thấy lượng bao bì nhãn hiệu trà đủ để ngụy trang 10 tấn ma túy đá. Shun De Man 66 đã bị hải quân Indonesia chặn lại cũng vào tháng đó với hơn một tấn ma túy đá. Tháng 3/2018, thành viên có vai vế trong Sam Gor bị bắt ở Campuchia và bị dẫn độ về Myanmar. Tháng 12/2018, khu nhà của Sue Songkittikul, bị nghi là thành viên cấp cao của tổ chức, bị đột kích tại Thái Lan.

Tuy nhiên, lượng ma túy rời khỏi Tam giác vàng để đến nhiều nơi ở châu Á - Thái Bình Dương đang tăng lên. Các vụ bắt giữ ma túy đá và yaba (viên tổng hợp ma túy đá với caffeine) đã tăng khoảng 50% trong năm ngoái lên 126 tấn ở Đông Á và Đông Nam Á. Giá ma túy giảm ở hầu hết quốc gia. UNODC kết luận trong một báo cáo hồi tháng ba rằng đây là những dấu hiệu cho thấy nguồn cung cấp ma túy đã được mở rộng.

Sam Gor là một đối thủ "khó nhằn". Khi giới chức chặn được tàu cá chở ma túy trên biển, Sam Gor chuyển sang giấu hàng trong các container. Khi Thái Lan chặn được việc chuyển ma túy bằng được bộ từ Myanmar, tổ chức này chuyển hướng qua các nước như Lào.

Trong những năm qua, cảnh sát thu được rất ít thành công trong việc triệt hạ các trùm ma túy châu Á. Lần cuối cùng một trùm ma túy khét tiếng châu Á bị truy tố và phạt tù nặng là vào giữa những năm 1970. Ng Sik-ho, kẻ buôn lậu ma túy ở Hong Kong (Trung Quốc), đã bị kết án 30 năm tù vì buôn hơn 20 tấn thuốc phiện và morphine.

Trong khi đó, Tse vẫn đang tự do. Ông ta biết mình bị cảnh sát truy lùng nhưng vẫn tiếp tục buôn ma túy.

UNODC ước tính thị trường bán lẻ ma túy đá ở châu Á - Thái Bình Dương trị giá 30,3 - 61,4 tỷ USD mỗi năm. Giá bán buôn của một kg ma túy đá được sản xuất ở đông bắc Myanmar chỉ khoảng 1.800 USD, nhưng giá bán lẻ trung bình là 70.500 USD/kg ở Thái, 298.000 USD/kg ở Australia và 588.000 USD/kg ở Nhật.

"Nếu các băng đảng chỉ buôn được một tấn ma túy đá và để mất 10 tấn thì chúng vẫn thu được lợi nhuận lớn", một quan chức chống ma túy Trung Quốc cho biết. "Chúng có thể thất bại, nhưng việc đó không hề hấn gì".

Phương Vũ (Theo Reuters)

trum ma tuy bi truy na gat gao nhat chau a Trùm ma túy thủ cả "mớ" súng đạn, vợ hotgirl chuyên tuồn hàng ở Sài Gòn
trum ma tuy bi truy na gat gao nhat chau a Trinh sát biên phòng đánh lừa trùm ma tuý ở Lào
trum ma tuy bi truy na gat gao nhat chau a Những ngày Thượng tá biên phòng hóa thân làm 'đệ tử' cho trùm ma túy Xiêng Phênh
trum ma tuy bi truy na gat gao nhat chau a Bà 'trùm' ma túy quốc tịch Australia và người tình lĩnh án tử
trum ma tuy bi truy na gat gao nhat chau a Trùm ma túy lớn nhất Sài Gòn sắp hầu tòa
trum ma tuy bi truy na gat gao nhat chau a Trùm ma túy Australia chết trên đường phố Campuchia

/ vnexpress.net