Trọng tâm chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hàn Quốc

Sau khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol công bố khung phác thảo của chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tại Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra tại Campuchia hôm 11/11 vừa qua, ngày 28/12, Seoul đã thông báo chi tiết về chiến lược này, trong đó trọng tâm là nhằm thúc đẩy tự do, hòa bình, thịnh vượng khu vực thông qua việc thiết lập một trật tự dựa trên luật lệ và hợp tác về nhân quyền.

Trang KBS World đưa tin, Chánh Văn phòng an ninh quốc gia Văn phòng Tổng thống Kim Sung-han ngày 28/12 đã công bố báo cáo cuối cùng về chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương của Hàn Quốc và kế hoạch ngân sách quốc phòng giai đoạn 2023-2027.

1.png -0
Tổng thống Hàn Quốc khẳng định rằng hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương có liên quan trực tiếp đến sự tồn tại và thịnh vượng của nhiều quốc gia trong đó có Hàn Quốc. Nguồn: Xinhua.

Theo đó, chính phủ Hàn Quốc khẳng định sẽ theo đuổi chín phương châm nỗ lực cốt lõi, hướng tới hoàn thành tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, hòa bình và thịnh vượng, dựa trên nguyên tắc hợp tác bao trùm, tin cậy và có đi có lại.

Cụ thể, chín phương châm kể trên bao gồm: Xây dựng một trật tự khu vực dựa trên các quy tắc và chuẩn mực; hợp tác thúc đẩy pháp quyền và nhân quyền; đẩy mạnh các nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân và chống khủng bố trên toàn khu vực; tăng cường hợp tác an ninh toàn diện; xây dựng mạng lưới an ninh kinh tế; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ quan trọng và thu hẹp khoảng cách số; dẫn đầu hợp tác khu vực về biến đổi khí hậu và an ninh năng lượng; tham gia vào "ngoại giao đóng góp" thông qua quan hệ đối tác hợp tác phát triển phù hợp, thúc đẩy sự hiểu biết và trao đổi lẫn nhau.

Theo Văn phòng Tổng thống Yoon Suk Yeol, hướng tới các giá trị tự do và đoàn kết, chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ đánh dấu mốc quan trọng trong việc đảm bảo lợi ích quốc gia mà nước này tìm kiếm.

Bên cạnh đó, chiến lược cũng sẽ mở rộng phạm vi chính sách đối ngoại của Seoul trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi có tầm quan trọng chiến lược ngày càng tăng. Theo ông Kim Sung-han, ý tưởng của chính phủ đương nhiệm là mở rộng tầm nhìn sang toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, thay vì chỉ giới hạn ở vấn đề bán đảo Triều Tiên, Đông Bắc Á, hay các sáng kiến khu vực bó hẹp ở lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại; từ đó tăng cường hợp tác chiến lược tích cực hơn nữa trong các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu.

Được biết, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là khu vực có tới 65% dân số thế giới sinh sống, đóng góp hơn 60% Tổng sản phẩm nội địa (GDP) của thế giới và có tới 50% lượng hàng hóa của thế giới được trung chuyển qua đây. Seoul cũng tuyên bố sẽ đẩy mạnh hợp tác an ninh hàng hải trong khu vực, nhấn mạnh hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và hàng không phải được tôn trọng trên vùng biển Hoa Nam (mà Việt Nam gọi là biển Đông), một kênh giao thông đường biển quan trọng.

Báo cáo khẳng định tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hàn Quốc là một sáng kiến bao trùm, không nhắm đến hay loại trừ một quốc gia nào, được phân tích là để nhấn mạnh sự khác biệt với chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ. Trước đó, nếu Mỹ coi Trung Quốc là một thách thức trong chiến lược thì Hàn Quốc nêu rõ sẽ theo đuổi lợi ích chung với Trung Quốc, một đối tác hợp tác lớn của nước này, trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau và đôi bên cùng có lợi, dựa trên chuẩn mực và quy tắc quốc tế, phát triển quan hệ Hàn - Trung lành mạnh và chín muồi.

Giới chuyên gia nhận định, với việc lần đầu tiên đưa ra chiến lược khu vực toàn diện, Hàn Quốc đã khẳng định cam kết của nước này trong việc mở rộng không gian ngoại giao, tăng cường vai trò và đóng góp cho khu vực phù hợp với vị thế cũng như kỳ vọng của cộng đồng quốc tế. "Hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có liên quan trực tiếp đến sự tồn tại và thịnh vượng của chúng ta. Tôi muốn góp phần xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, hòa bình và thịnh vượng, thông qua sự đoàn kết và hợp tác với ASEAN và các quốc gia lớn khác", Tổng thống Yoon Suk-yeol nêu rõ.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, nước này đặt mục tiêu tăng chi tiêu quốc phòng trung bình hằng năm là 6,8% trong 5 năm tới, trong đó tập trung vào việc đảm bảo khả năng "áp đảo" để đối phó với các mối đe dọa đang có xu hướng gia tăng từ CHDCND Triều Tiên. Trong đó, kế hoạch chi tiết quốc phòng trung hạn đầu tiên dưới thời Tổng thống Yoon Suk Yeol đã được đưa ra trước tình hình gia tăng căng thẳng do hàng loạt vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng trong thời gian gần đây, cùng các vụ xâm nhập bằng máy bay không người lái (UAV) qua biên giới liên Triều trong ngày 26/12.

Kế hoạch chi tiết cho giai đoạn 2023-2027 bao gồm các phương án tăng cường quốc phòng khác nhau, trong đó đảm bảo có thêm nhiều tàu ngầm hạng trung được trang bị tên lửa đạn đạo, bổ sung máy bay chiến đấu tàng hình và tên lửa đất đối đất chiến thuật tiên tiến. Dự kiến Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ chi 331,4 nghìn tỷ won (261 tỷ USD) trong thời gian 5 năm, trong đó 107,4 nghìn tỷ Won để cải tiến khả năng phòng thủ và 224 nghìn tỷ Won để quản lý quân đội, thiết bị và cơ sở vật chất. Hiện kế hoạch này vẫn đang chờ được Quốc hội thông qua.

https://cand.com.vn/Quoc-te/trong-tam-chien-luoc-an-do-duong-thai-binh-duong-cua-han-quoc-i679247/

Kim Khánh / cand.com.vn