Triều Tiên xác nhận vụ phóng vệ tinh thất bại

Truyền thông Nhà nước Triều Tiên cho biết, nỗ lực phóng vệ tinh trinh sát quân sự của nước này đã thất bại vào sáng 31-5 khi tầng thứ hai của tên lửa gặp sự cố và rơi xuống biển. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, tên lửa đẩy Chollima-1 mang theo vệ tinh đã rơi xuống biển do động cơ và hệ thống nhiên liệu không ổn định. Đây là vụ phóng vệ tinh thứ sáu của Triều Tiên và là vụ phóng đầu tiên kể từ năm 2016.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo đã phát hiện vụ phóng từ khu vực Dongchang-ri trên bờ biển phía Tây của Triều Tiên lúc 6h29 (giờ địa phương) sáng 31-5 và vật thể bay qua vùng biển xa về phía Tây của đảo Baengnyeong thuộc Hàn Quốc. Vụ phóng không ảnh hưởng đến khu vực Seoul, JCS cho biết thêm. Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, quân đội Hàn Quốc hiện đang phân tích khả năng tên lửa “phát nổ giữa không trung hoặc bị rơi” sau khi biến mất khỏi màn hình radar trước khi đến điểm rơi dự kiến.

Triều Tiên xác nhận vụ phóng vệ tinh thất bại  ảnh 1

Tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng hồi năm 2016

Yonhap dẫn nhận định của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên có thể tiến hành một vụ phóng vệ tinh quân sự khác trong khoảng thời gian mà Bình Nhưỡng công bố trước đó, từ ngày 31-5 đến 11-6. Cùng ngày 31-5, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, họ đang tiến hành trục vớt các mảnh vỡ của các vật thể trên.

Còi báo động đã vang lên tại Seoul vào sáng sớm 31-5 khi giới chức thành phố phát cảnh báo đề nghị người dân chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng sơ tán. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Hàn Quốc sau đó cho biết cảnh báo đã được chính quyền đô thị Seoul “phát không chính xác” và quân đội nước này xác nhận vụ phóng sẽ không ảnh hưởng đến Thủ đô.

Chính phủ Nhật Bản cũng nhanh chóng đưa ra cảnh báo khẩn cấp thông qua hệ thống J-Alert tới người dân ở tỉnh Okinawa, khi cho biết một tên lửa đã được phóng từ Triều Tiên. Nhật Bản sau đó xác nhận tên lửa không bay qua lãnh thổ nước này. Nhật Bản đã điện đàm ba bên với Hàn Quốc-Mỹ và duy trì cảnh giác cao độ, đồng thời lên án vụ phóng trên của Triều Tiên. Nhật Bản đã trao Công hàm phản đối Triều Tiên qua các kênh ngoại giao ở Bắc Kinh, lưu ý rằng, vụ phóng của Bình Nhưỡng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Bên cạnh đó, Tokyo cũng tuyên bố sẽ duy trì các hệ thống phòng thủ tên lửa ở tình trạng báo động như trong thời điểm Triều Tiên tiến hành vụ phóng vệ tinh.

Về phía Mỹ, Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Adam Hodge cho biết, Nhà Trắng đã lên án vụ phóng và đang phối hợp với các đồng minh đánh giá tình hình. Hội đồng Bảo an cũng đã ra tuyên bố nhấn mạnh, bất kỳ vụ phóng nào của Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo đều vi phạm các nghị quyết của cơ quan này. Trước đó, Triều Tiên thông báo sẽ phóng vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên của nước này trong khoảng thời gian từ ngày 31-5 đến 11-6 để tăng cường giám sát các hoạt động của Mỹ.

https://www.anninhthudo.vn/trieu-tien-xac-nhan-vu-phong-ve-tinh-that-bai-post541495.antd

Mai Phương / ANTD