Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa từ dưới biển

Triều Tiên đã thử thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Pukguksong-3 hôm 2/10 nhằm tăng năng lực tự vệ, KCNA cho biết. 

"Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên thử thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) loại mới Pukguksong-3 ở vùng biển ngoài khơi vịnh Wonsan sáng 2/10. Tên lửa đạn đạo được phóng theo chiều thẳng đứng", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm nay đưa tin.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên xác nhận phóng thử mẫu SLBM này, nhưng không nói rõ nó được khai hỏa từ tàu ngầm hay không. Triều Tiên lần đầu hé lộ thông tin về Pukguksong-3 trong bức ảnh chụp lãnh đạo Kim Jong-un tới thị sát cơ sở tên lửa của nước này hồi tháng 8/2017.

Bình Nhưỡng cho biết việc thử thành công tên lửa Pukguksong-3 có ý nghĩa lớn đối với việc ngăn chặn các mối đe dọa bên ngoài và củng cố năng lực quốc phòng, khẳng định vụ thử nhằm xác định các chỉ số chiến thuật và kỹ thuật của Pukguksong-3, không gây tác động bất lợi đến an ninh các nước láng giềng.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho hay tên lửa của Triều Tiên bay được 450 km và đạt độ cao tối đa 910 km trước khi rơi xuống biển. Nếu được phóng ở góc thông thường, tên lửa có thể bay xa hơn nhiều.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không chứng kiến vụ thử như những lần trước mà chỉ gửi lời chúc mừng tới các nhà khoa học tham gia phát triển tên lửa Pukguksong-3.

trieu tien xac nhan phong ten lua tu duoi bien
Triều Tiên thử tên lửa Pukguksong-3 ở vùng biển ngoài khơi vịnh Wonsan ngày 2/10. Ảnh: KCNA.

Chuyên gia quân sự Kim Dong-yub tại Seoul cho biết Pukguksong-3 có thể là phiên bản nâng cấp tăng tầm bắn của các mẫu Pukguksong trước. Tên lửa Pukguksong-3 có thể được phóng từ bệ thử nghiệm dưới biển thay vì một tàu ngầm.

Các nhà phân tích cho biết vụ thử tên lửa Pukguksong-3 là động thái cứng rắn nhất của Triều Tiên kể từ khi nối lại đối thoại với Mỹ vào năm 2018. Bình Nhưỡng dường như muốn nhắc nhở Washington về khả năng những loại vũ khí họ đang phát triển, trong đó có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Triều Tiên đã 9 lần thử tên lửa và pháo phản lực sau cuộc gặp của Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump tại biên giới liên Triều hồi tháng 6. Vụ thử tên lửa Pukguksong-3 diễn ra một ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết đàm phán cấp làm việc Mỹ - Triều sẽ diễn ra ngày 5/10 nhưng chưa nói rõ địa điểm.

Triều Tiên phát triển công nghệ SLBM trước khi đình chỉ các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên tại Singapore. SLBM Pukguksong-1 sử dụng nhiên liệu rắn, có tầm bắn 1.200 km. Biến thể mặt đất Pukguksong-2 cũng sử dụng nhiên liệu rắn và có thể đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách gần 2.000 km. Cả hai tên lửa đều có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân.

trieu tien xac nhan phong ten lua tu duoi bien
Vị trí thành phố Wonsan của Triều Tiên. Đồ họa: BBC.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters/KCNA)

trieu tien xac nhan phong ten lua tu duoi bien Mỹ kêu gọi Triều Tiên kiềm chế

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ hy vọng Triều Tiên không có hành động khiêu khích và duy trì cam kết sau vụ phóng ...

trieu tien xac nhan phong ten lua tu duoi bien Nhật Bản lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên và cho rằng vụ phóng vi ...

trieu tien xac nhan phong ten lua tu duoi bien Triều Tiên phóng tên lửa

Triều Tiên sáng nay phóng tên lửa tầm ngắn từ Wonsan, Kangwon ra vùng biển phía đông, theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân ...

/ vnexpress.net