Triều Tiên tuyên bố "bước ngoặt thuận lợi" trong chống dịch COVID-19

Triều Tiên cho đến nay vẫn không phản hồi bất cứ đề nghị hỗ trợ phòng chống COVID-19 nào từ Mỹ và Hàn Quốc, vào thời điểm số ca sốt tại nước này đã duy trì ở mức dưới 200.000 ca trong ngày thứ hai liên tiếp, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 23/5 đưa tin.

KCNA sáng 23/5 dẫn số liệu cơ quan phòng chống dịch khẩn cấp Triều Tiên cho biết, tính từ 0h ngày 21/5 đến 18h ngày 22/5, cả nước ghi nhận hơn 167.650 trường hợp có triệu chứng sốt, hơn 267.630 người đã hồi phục, một trường hợp đã tử vong trong đợt bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên tại nước này.

Kể từ cuối tháng 4 cho đến nay, Triều Tiên đã ghi nhận hơn 2,8 triệu ca sốt, trong đó có hơn 2,3 triệu ca đã hồi phục và ít nhất 479.400 người đang điều trị. 68 người đã tử vong trong đợt dịch này, chiếm tỉ lệ 0,002%. Triều Tiên trong các tuyên bố không dùng từ "bệnh nhân COVID-19" hoặc "các ca dương tính với COVID-19", mà gọi chung là "các ca sốt". 

Triều Tiên tuyên bố
Các công xưởng, nhà máy được khử khuẩn trước khi ổn định lại sản xuất tại Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Làn sóng COVID-19 mới, được công bố lần đầu ngày 12/5 tại Triều Tiên, đã làm dấy lên những lo ngại về việc thiếu vaccine, cơ sở hạ tầng y tế không đảm bảo, với những dự đoán về một cuộc khủng hoảng y tế có thể xảy ra tại quốc gia 25 triệu dân này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi cuối tuần qua cho biết, Washington đã đề nghị cung cấp vaccine COVID-19 cho Trung Quốc và Triều Tiên, nhưng "không nhận được phản hồi".

Triều Tiên tuyên bố
Lực lượng quân đội Triều Tiên tham gia phân phát thuốc. Ảnh: KCNA

Dù giữ im lặng trước những đề nghị được giúp đỡ từ phía Mỹ và Hàn Quốc, song Triều Tiên tuyên bố đã duy trì "bước ngoặt thuận lợi" trong nỗ lực đẩy lùi COVID-19 tại nước này, theo KCNA.

"Nhận thức về khủng hoảng và trách nhiệm được nâng cao hơn nữa ở mọi khu vực, lĩnh vực, nơi làm việc trên toàn quốc để duy trì sự thuận lợi trong công tác phòng chống dịch và tất cả các đường lây lan dịch đều được kiểm tra thông qua việc giám sát nghiêm ngặt các khu vực và đơn vị đã phong tỏa", KCNA đưa tin. 

Cũng theo KCNA, quân đội Triều Tiên đã thành lập hàng chục đội điều trị và cấp thuốc lưu động, đồng thời hỗ trợ phân phát lương thực, thực phẩm cho các gia đình tại khu vực phong tỏa. Trong khi đó, các cơ sở y tế cũng "tăng tốc sản xuất" để đảm bảo đủ dược phẩm cũng như dụng cụ y tế phục vụ công tác điều trị.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/trieu-tien-tuyen-bo-buoc-ngoat-thuan-loi-trong-chong-dich-covid-19-i654640/

An Nhiên / Công an nhân dân