Triều Tiên thử vũ khí chiến lược dưới nước có thể mang đầu đạn hạt nhân

Loại vũ khí mà CHDCND Triều Tiên công bố thử nghiệm là một vũ khí chiến lược tấn công dưới nước, không người lái và có thể mang đầu đạn hạt nhân.

1-1680910549621
Một cuộc thử nghiệm thiết bị không người lái tấn công hạt nhân dưới nước của Triều Tiên hồi tháng 3. Ảnh: KCNA.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 8/4 xác nhận, nước này đã tiến hành cuộc thử nghiệm hệ thống vũ khí chiến lược mới dưới nước (gọi là Haeil-2) từ ngày 4-7/4. Theo KCNA, cuộc thử nghiệm đã chứng minh độ tin cậy hoàn hảo của hệ thống vũ khí chiến lược mới dưới nước và khả năng tấn công của loại vũ khí này.

Cuộc thử nghiệm diễn ra không lâu sau khi Bình Nhưỡng tiết lộ một loại tàu ngầm không người lái mới, được thiết kế để thực hiện các cuộc tấn công bí mật trong vùng biển của kẻ địch. Đặc biệt, thiết bị này được giới thiệu là có khả năng bí mật tấn công và tạo ra "cơn sóng thần phóng xạ".

Phía Bình Nhưỡng gần đây tăng cường các hoạt động quân sự nhằm phản ứng việc Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung. Còn phía ngược lại tiếp tục lên án các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên cũng như các phát ngôn gây bất ổn liên quan tới việc sử dụng vũ khí hạt nhân của nước này.

Được biết, tại hội nghị mở rộng lần thứ 5 của Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên khóa 8 hồi tháng 3, với sự chủ trì của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Bình Nhưỡng đã quyết định triển khai những biện pháp răn đe chiến tranh quan trọng, thực chất và mang tính tiến công hơn. Họ cho rằng, việc Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung thường xuyên là hành động đang tiến dần tới lằn ranh đỏ.

Trong một diễn biến khác, Chính phủ Hàn Quốc thông báo, việc liên lạc hằng ngày giữa hai miền Triều Tiên đã tạm thời bị gián đoạn hôm 7/4, do Bình Nhưỡng không hồi đáp các cuộc gọi thường xuyên thông qua đường dây liên lạc xuyên biên giới và đường dây nóng quân sự. 

Hiện Hàn Quốc đang tìm hiểu nguyên nhân vấn đề này. Nhưng nhiều chuyên gia nhận định, đây cũng có thể là một cách đáp trả của Bình Nhưỡng, nhằm phản đối các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Kim Ngọc / CAND