Triều Tiên phóng 2 tên lửa hành trình ra Biển Hoàng Hải

Một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã phóng thử 2 tên lửa hành trình ra Biển Hoàng Hải hôm 17-8-2022, khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tổ chức cuộc họp báo đánh dấu 100 ngày kể từ khi nhậm chức.

phong-5090-7271
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh minh họa

"Quân đội đã phát hiện 2 tên lửa hành trình do Triều Tiên phóng từ Onchon, tỉnh Nam Pyongan về phía Biển Hoàng Hải vào sáng sớm nay 17/8/2022”, vị quan chức giấu tên cho biết, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết về loại tên lửa cũng như thời điểm chính xác diễn ra vụ phóng.

Giới chức quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích các thông số tên lửa, như quãng đường bay của chúng, quan chức này cho biết thêm.

Đây là vụ phóng thử tên lửa hành trình đầu tiên của Triều Tiên kể từ tháng 1-2022. Vụ phóng diễn ra 1 ngày sau khi quân đội Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc diễn tập chung 4 ngày, chuẩn bị cho đợt tập trận bắn đạn thật mang tên “Lá chắn Tự do Ulchi”, dự kiến diễn ra từ ngày 22-8 đến 1-9 tới.

Trong một diễn biến khác, Lầu Năm Góc ngày 15-8 thông báo, Lực lượng Phòng vệ Trên biển của Nhật Bản cùng với Hải quân Mỹ và Hàn Quốc đã tham gia cuộc tập trận ngoài khơi 1 căn cứ tên lửa ở Hawaii.

Lầu Năm Góc cho biết các bên “đã tham gia tập trận cảnh báo tên lửa, tìm kiếm và truy vết tên lửa đạn đạo” cũng như “chia sẻ thông tin liên kết dữ liệu chiến thuật”. Đây là tập trận chung đầu tiên của 3 nước kể từ tháng 12-2017.

Mai Phương / ANTĐ