Triều Tiên muốn có đường bay thẳng Hà Nội - Bình Nhưỡng

Đại diện du lịch Triều Tiên mong muốn sẽ có các chuyến bay thẳng từ Việt Nam tới Triều Tiên trong thời gian tới nhằm phát triển du lịch giữa hai nước. Hiện du khách Việt Nam khi tới Triều Tiên vẫn phải bay vòng qua Trung Quốc.

Tại Lễ ký kết giữa Hiệp hội Lữ hành Việt Nam và đại diện Tổng cục Du lịch Triều Tiên chiều 28/3, ông Ham Jin, Tổng giám đốc Công ty du lịch quốc tế Triều Tiên (KITC), cho biết, tháng 3/2013, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã yêu cầu xây dựng các khu nghỉ dưỡng tại Triều Tiên nhằm phát triển du lịch. Những năm gần đây, Triều Tiên chú trọng hơn vào đầu tư các điểm du lịch quan trọng, đồng thời khuyến khích việc xây dựng cơ sở hạ tầng như hệ thống giao thông, nhà hàng,... để thu hút khách.

Nước này là thành viên của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) từ năm 2015.

trieu tien muon co duong bay thang ha noi binh nhuong
Triều Tiên kỳ vọng lượng khách Việt Nam du lịch nước này năm 2019 tăng gấp 10 lần năm ngoái

Ông Ham Jin cho hay, ở Thành phố Bình Nhưỡng hiện có khoảng 10 công ty lữ hành, ngoài ra mỗi tỉnh ở Triều Tiên có 1-2 công ty du lịch, hãng tour nữa. Trong đó, KITC làà DN du lịch quốc doanh lớn nhất, ra đời năm 1953, đặt dưới sự quản lý trực tiếp của Tổng cục Du lịch Triều Tiên.

Hiện lượng khách đến Triều Tiên tăng nhanh qua các năm, trong đó chủ yếu là khách đến từ châu Á (nhất là khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc), Mỹ, châu Âu,... ông Ham Jin nói.

Với thị trường Việt Nam, số lượng khách Việt Nam đến Triều Tiên năm 2018 là 300 người. Triều Tiên đang kỳ vọng năm 2019, con số này tăng gấp 10 lần, lên 3.000 người.

Tuy nhiên, hạn chế hiện nay là chưa có đường bay thẳng giữa Việt Nam và Triều Tiên. Thời gian qua, khách Việt Nam đi Triều Tiên phải bay vòng qua Trung Quốc. Đây cũng chính là lý do khiến giá tour còn cao. Do vậy, ông Ham Jin hy vọng sẽ có các chuyến bay thẳng từ Hà Nội tới Bình Nhưỡng, góp phần thúc đẩy lượng khách du lịch giữa hai bên và du khách quốc tế.

Hiện nay, từ Việt Nam sang Triều Tiên, khách có thể trải nghiệm 2 tour, mua tour, tour 4 ngày 3 đêm và tour 5 ngày 4 đêm, từ hạng chuẩn cho tới hạng đặc biệt.

trieu tien muon co duong bay thang ha noi binh nhuong
Khu phi quân sự, điểm đến không thể bỏ qua khi tới Triều Tiên

KITC cũng có đội ngũ hướng dẫn viên đông đảo, lên tới 100 người, nhưng chỉ một vài HDV nói được tiếng Việt. Ngoài ra, các HDV nói được các thứ tiếng như Trung Quốc, Nga, Nhật, Đức, Tây Ban Nha…

Tại lễ ký kết, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam ông Nguyễn Hữu Thọ lưu ý phía lữ hành Triều Tiên nên có tour mô phỏng chuyến tàu của Chủ tịch Kim Jong Un tới Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 vừa qua.

Ông Thọ cũng nhận xét, hiện giá tour đi Triều Tiên từ Việt Nam giá thành cao do phải vòng qua Trung Quốc, hy vọng thời gian thời có những chuyến bay thẳng để giảm giá thành tour Việt Nam - Triều Tiên.

Lãnh đạo Công ty du lịch quốc tế Triều Tiên khuyến cáo, du khách Việt Nam khi tới Triều Tiên cần lưu ý tránh mang theo thuốc, ma túy, tranh ảnh đồ trụy. Khách du lịch có thể gặp một số khó khăn khi giao tiếp với người dân địa phương, bởi họ không biết tiếng Việt, do vậy khách Việt nên thông qua các hướng dẫn viên tại địa phương.

“Thường thì KITC không bán tour trực tiếp cho khách mà thông qua các đối tác lữ hành tại Việt Nam và làm thủ tục visa trực tiếp tại Đại sứ quán Triều Tiên tại Hà Nội. Các bạn sẽ mất khoảng 3-5 ngày để xin visa”, vị này cho hay.

Ngọc Hà

trieu tien muon co duong bay thang ha noi binh nhuong Triều Tiên rút nhân viên khỏi văn phòng liên lạc với Hàn Quốc

Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã rút nhân viên khỏi văn phòng liên lạc liên Triều tại Triều Tiên.

/ Vietnamnet