Triều Tiên lần đầu phóng tên lửa dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden

Triều Tiên đã thực hiện bắn hai tên lửa tầm ngắn vào cuối tuần qua, đây là lần phóng tên lửa đầu tiên của quốc gia này dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Triều Tiên đã thực hiện bắn hai tên lửa tầm ngắn vào cuối tuần qua, đây là lần phóng tên lửa đầu tiên của quốc gia này dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Reuters đưa tin hôm 23/3 (giờ địa phương) cho biết, theo các quan chức Mỹ, Triều Tiên đã bắn hai tên lửa tầm ngắn vào cuối tuần vừa qua. Tuy nhiên, Washington không coi đây là hành động khiêu khích và cho biết Mỹ vẫn sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng.

Hai quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo rằng hoạt động của Triều Tiên liên quan đến các hệ thống vũ khí ở cấp thấp nhất, không nằm trong các lệnh cấm thử nghiệm của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên lần đầu phóng tên lửa dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh 1

Quang cảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Hai quan chức Mỹ khác giấu tên nói với hãng tin Reuters rằng Triều Tiên đã bắn hai tên lửa tầm ngắn, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, người vừa nhậm chức vào tháng 1/2021, đã được hỏi về các cuộc thử nghiệm trong chuyến thăm tới Ohio và ông cũng đã đề cập đến chính phủ Triều Tiên: "Chúng tôi biết rằng không có gì thay đổi nhiều".

Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Biden đang trong "giai đoạn cuối cùng" của việc xem xét lại toàn bộ chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên và sẽ tổ chức cuộc họp với các cố vấn an ninh quốc gia của các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc vào tuần tới để thảo luận về vấn đề đó.

Một trong số các quan chức cho biết đã có "rất ít đối thoại hoặc tương tác" với Triều Tiên kể từ cuộc gặp thượng đỉnh giữa cựu Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội, Việt Nam vào tháng 2/2019.

Một quan chức Mỹ khác cho biết: “Chúng tôi tiếp cận với Triều Tiên trong vòng hơn một năm mà không có đối thoại tích cực, bất chấp nhiều nỗ lực của hai bên".

Lầu Năm Góc từ chối bình luận về các cuộc thử nghiệm tên lửa, theo Washington Post đưa tin. Phái bộ của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cũng chưa có phản hồi về việc này.

Tuần trước, một vị tướng hàng đầu của Mỹ đã cảnh báo về khả năng xảy ra một động thái khiêu khích hơn trong tương lai gần: quyết định của Triều Tiên bắt đầu bay thử nghiệm một thiết kế cải tiến cho tên lửa đạn đạo liên lục địa của họ. Một động thái như vậy sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên.

Một quan chức ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên tuần trước cho biết nước này sẽ không bao giờ phản hồi các tuyên bố ngoại giao của Mỹ cho đến khi Washington từ bỏ các chính sách thù địch và lặp đi lặp lại các lời kêu gọi nới lỏng trừng phạt.

Triều Tiên đã duy trì và phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo trong suốt năm 2020 do vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế, giúp tài trợ cho họ khoảng 300 triệu USD bị đánh cắp thông qua tấn công mạng, theo các cơ quan giám sát trừng phạt độc lập của Liên Hợp Quốc.

Bình Nhưỡng đã phải chịu các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc từ năm 2006 nhằm cắt nguồn tài trợ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Các vụ thử tên lửa cuối tuần qua diễn ra ngay trước khi một doanh nhân Triều Tiên bị Mỹ cáo buộc rửa tiền để lách các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc, người này xuất hiện ở tòa án Mỹ hôm 22/3 sau khi dẫn độ từ Malaysia.

Triều Tiên đã không thử vũ khí hạt nhân hoặc ICBM kể từ năm 2017 nhưng đã tiến hành nhiều lần các vụ thử tên lửa tầm ngắn hơn sau hội nghị thượng đỉnh Hà Nội.

Bích Thảo (Theo Reuters)

Triều Tiên phóng loạt tên lửa tầm ngắn lần đầu tiên trong năm 2021 Triều Tiên phóng loạt tên lửa tầm ngắn lần đầu tiên trong năm 2021
Em gái Kim Jong-un cảnh cáo chính quyền Biden Em gái Kim Jong-un cảnh cáo chính quyền Biden
/ www.doisongphapluat.com