Triều Tiên kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành

Hàng nghìn người Triều Tiên đi đặt hoa để kỷ niệm 106 năm ngày sinh nhà lập quốc Kim Nhật Thành.

trieu tien ky niem ngay sinh co lanh dao kim nhat thanh

Các cô gái đến đặt hoa tại tượng Kim Nhật Thành ngày 15/4. Ảnh: AFP.

Cờ và áp phích lớn được đặt dọc theo các đường phố chính của Bình Nhưỡng trong ngày lễ. Từ sáng sớm hôm nay, người dân và quân nhân Triều Tiên đến đặt hoa và cúi đầu trước bức tượng Kim Nhật Thành và con trai ông, Kim Jong-il, tại đồi Mansu ở trung tâm Bình Nhưỡng. Nhiều người tập trung gần sông Taedong để xem màn bắn pháo hoa vào buổi tối.

Kimilsungia, loại hoa màu tím thuộc họ lan được đặt tên theo ông Kim Nhật Thành, được trưng bày tại sảnh khách sạn và những nơi khác. Tại một cuộc triển lãm trưng bày 24.000 bông hoa này, Triều Tiên không đặt các mô hình tên lửa giống như những dịp kỷ niệm trước, theo Kyodo.

Tên lửa "không phù hợp với chủ đề" của lễ hội năm nay, Kim Ji Sung, một hướng dẫn viên 24 tuổi nói. Anh cho biết chủ đề sự kiện là "Hoa Kimilsungia nở rộ với niềm kính yêu lãnh đạo của chúng tôi".

Kim Nhật Thành dẫn dắt Triều Tiên kể từ khi thành lập năm 1948 đến lúc ông qua đời ngày 8/7/1994. Con trai ông là Kim Jong-il và cháu nội là Kim Jong-un lần lượt tiếp quản việc lãnh đạo đất nước từ năm 1994 và 2011.

Kim Jong-un dự kiến ​bàn bạc về vấn đề phi hạt nhân hóa với Tổng thống Hàn Moon Jae-in ngày 27/4 và họp với Tổng thống Mỹ Trump vào tháng 5.

Cuối tháng ba, Kim Jong-un đến Bắc Kinh gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông. Ngày 14/4, ông chào đón nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Tống Đào và đoàn nghệ thuật nước này tới thăm Bình Nhưỡng. Chuyến thăm là dấu hiệu mới nhất cho thấy Triều Tiên và Trung Quốc đang xích lại gần nhau.

trieu tien ky niem ngay sinh co lanh dao kim nhat thanh

Người dân xem pháo hoa tại gần sông Taedong. Ảnh: AFP.

Phương Vũ

trieu tien ky niem ngay sinh co lanh dao kim nhat thanh Bình Nhưỡng tổ chức giải marathon quốc tế lần thứ 29

Giải marathon quốc tế Bình Nhưỡng lần thứ 29 tổ chức hôm qua, thu hút ít người nước ngoài hơn so với năm ngoái.

trieu tien ky niem ngay sinh co lanh dao kim nhat thanh Lạ lùng Triều Tiên lặng lẽ diễu binh?

Triều Tiên đã tiến hành cuộc diễu binh trên Quảng trường Kim Nhật Thành hôm 8-2, một ngày trước khi Hàn Quốc khai mạc Thế ...

trieu tien ky niem ngay sinh co lanh dao kim nhat thanh Triều Tiên bắn pháo hoa mừng phóng thử tên lửa xuyên lục địa

Hàng nghìn người tập trung tại quảng trường ở thủ đô Bình Nhưỡng xem pháo hoa sau vụ phóng thành công tên lửa đạn đạo ...

/ https://vnexpress.net