Triều Tiên: Hàn Quốc vi phạm hải giới khi tìm kiếm thi thể quan chức bị bắn chết

Triều Tiên hôm 27/9 kêu gọi Hàn Quốc ngừng ngay hành vi vi phạm biên giới biển phía Tây của nước này khi tìm kiếm một quan chức bị bắn chết ở vùng hải giới.

"Theo báo cáo của hạm đội phía Tây của Hải quân Triều Tiên, Hàn Quốc đã xâm phạm lãnh hải của Bình Nhưỡng khi huy động nhiều tàu - trong đó có cả tàu chiến, thực hiện hoạt động tìm kiếm thi thể. Điều này buộc chúng tôi phải hết sức cảnh giác, cũng như có thể dẫn đến leo thang căng thẳng”, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết.

"Triều Tiên không bao giờ bỏ qua bất kỳ sự xâm phạm nào vào lãnh hải của chúng tôi và Bình Nhưỡng cảnh báo Seoul về hành động này. Chúng tôi kêu gọi Hàn Quốc ngừng ngay lập tức việc xâm phạm đường phân giới quân sự ở vùng biển phía Tây", KCNA cho biết thêm.

Triều Tiên: Hàn Quốc vi phạm hải giới khi tìm kiếm thi thể quan chức bị bắn chết - 1
Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc vi phạm hải giới khi tìm kiếm thi thể quan chức bị bắn chết. (Ảnh: Yonhap)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 25/9 gửi lời xin lỗi đến người dân Hàn Quốc vì vụ binh sĩ nước này bắn chết một quan chức Hàn Quốc hôm 22/9. Kim Jong-un cho rằng đây là sự việc đáng tiếc.

Bình Nhưỡng cũng thông báo kết quả điều tra sự việc cho Seoul, theo đó binh sĩ nước này đã bắn hơn 10 phát đạn vào người đàn ông Hàn Quốc "xâm phạm vùng biển Triều Tiên" sau khi người này tìm cách bỏ trốn.

Hôm 24/9, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận một quan chức Hàn bị Triều Tiên bắn chết, lên tiếng chỉ trích và yêu cầu Triều Tiên giải thích, trừng phạt người có trách nhiệm. Tuy nhiên bộ này không tiết lộ cụ thể quan chức Hàn đã vào vùng biển Triều Tiên như thế nào.

Quan chức của Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc mất tích hôm 21/9 khi đang trên tàu tuần tra vùng biển ngoài khơi đảo Yeonpyeong. Nơi này cách Đường giới hạn phía Bắc (NLL) khoảng 10 km.

NLL là một đường ranh giới kiểm soát quân sự đang tranh chấp, được xem là ranh giới trên biển giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Sự việc quan chức Hàn Quốc bị binh sĩ Triều Tiên bắn chết có thể tiếp tục làm xấu đi quan hệ liên Triều. Quan hệ hai bên đã rạn nứt nặng nề sau khi Triều Tiên phản đối truyền đơn từ Hàn Quốc và giật sập tòa nhà văn phòng liên lạc liên Triều hồi tháng 6.

Vỡ đập gần nhà máy hạt nhân Triều Tiên Vỡ đập gần nhà máy hạt nhân Triều Tiên
Kim Jong-un gửi thư thân tình cho Tổng thống Hàn Quốc Kim Jong-un gửi thư thân tình cho Tổng thống Hàn Quốc
Ông Kim Jong-un lên tiếng xin lỗi vụ quan chức Hàn Quốc bị lính Triều Tiên bắn chết Ông Kim Jong-un lên tiếng xin lỗi vụ quan chức Hàn Quốc bị lính Triều Tiên bắn chết
Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên xin lỗi vụ Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên xin lỗi vụ "bắn chết quan chức"
/ vtc.vn