Triều Tiên cảnh báo căng thẳng 'ngoài sức tưởng tượng'

Bình Nhưỡng tuyên bố việc phá hủy Văn phòng Liên lạc chung liên Triều chỉ là màn mở đầu và căng thẳng sẽ leo thang "ngoài sức tưởng tượng".

"Đó chỉ là màn khởi đầu", Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, hôm nay tuyên bố, đề cập đến vụ giật sập Văn phòng Liên lạc chung liên Triều ở Kaesong. "Tiếng nổ của công lý sẽ tiếp tục vang lên và có thể vượt xa trí tưởng tượng của những kẻ ồn ào về những thứ sắp xảy ra".

Sau khi văn phòng liên lạc bị phá hủy, quân đội Triều Tiên cho biết họ đang xem xét kế hoạch hành động tiếp theo, bao gồm tái triển khai lực lượng tại những vị trí họ đã rút khỏi năm 2018 ở khu phi quân sự (DMZ).

"Sự kiên nhẫn của quân đội chúng tôi đã hết", Rodong Sinmun tuyên bố. "Thông báo của quân đội rằng họ đang cân nhắc một kế hoạch hành động quân sự chi tiết sẽ được thực hiện nghiêm túc".

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng từ tuần trước, khi Bình Nhưỡng chỉ trích Seoul không ngăn chặn người đào tẩu gửi truyền đơn vào Triều Tiên. Hàn Quốc đã công bố kế hoạch cấm người đào tẩu thả bóng bay tuyên truyền ở biên giới, song các nhà tổ chức cho biết họ sẽ tiếp tục hoạt động.

trieu tien canh bao cang thang ngoai suc tuong tuong
Văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc bị Triều Tiên giật sập hôm 16/6. Ảnh: KCNA

Rodong Sinmun nói rằng chính phủ Tổng thống Moon Jae-in đã thất bại trong việc giải quyết mối quan ngại của Bình Nhưỡng và chính quyền sẽ không còn thảo luận các vấn đề liên Triều với Seoul. Chính phủ của ông Moon, chứ không phải Triều Tiên, đã từ bỏ "niềm tin và cam kết", tờ báo tuyên bố.

Tờ báo cũng cho biết Triều Tiên đã sẵn sàng thực hiện các chiến dịch tuyên truyền bằng truyền đơn, gửi thông điệp vào quốc gia "chứa chấp đám cặn bã", dường như đề cập đến các nhóm người Triều Tiên đào tẩu gửi truyền đơn.

Triều Tiên hôm 16/6 giật sập văn phòng liên lạc gồm 4 tầng ở thành phố biên giới Kaesong. Giới phân tích cho rằng Bình Nhưỡng có thể đang tìm cách tạo ra một cuộc khủng hoảng để tăng áp lực lên Seoul trong lúc các cuộc đàm phán hạt nhân với Washington đang bế tắc.

Có suy đoán cho rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang lên kế hoạch thử vũ khí mới hoặc hành động quân sự để tăng căng thẳng trên bán đảo. Truyền thông Hàn Quốc đưa tin chuyên cơ của Kim Jong-un hôm qua bay tới miền đông nước này, làm dấy lên suy đoán Triều Tiên sắp thử vũ khí hoặc dự lễ hạ thủy một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo.

trieu tien canh bao cang thang ngoai suc tuong tuong Lính Triều Tiên được phát hiện "đội mũ sắt và lắp lưỡi lê trên súng"

Quân đội Hàn Quốc đang huy động tất cả thiết bị thu thập thông tin trên đất liền, trên biển và trên không để theo ...

trieu tien canh bao cang thang ngoai suc tuong tuong Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên tiếp tục tăng nhiệt

Căng thẳng Hàn – Triều tiếp tục tăng nhiệt sau khi Triều Tiên đánh sập Văn phòng liên lạc chung giữa hai miền trước đó ...

https://vnexpress.net/trieu-tien-canh-bao-cang-thang-ngoai-suc-tuong-tuong-4117757.html 

/ vnexpress.net