Triều Tiên cải tiến tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Triều Tiên đang tìm cách làm chủ công nghệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) từ xe bệ phóng di động, quân đội Hàn Quốc cho hay. 

"Triều Tiên sử dụng xe vận tải kiêm bệ phóng (TEL) để vận chuyển ICBM đến bãi thử, sau đó phóng tên lửa từ bệ cố định trên mặt đất hồi năm 2017. Chúng tôi tin rằng họ đã thực hiện nhiều nỗ lực để làm chủ công nghệ phóng ICBM từ TEL trong suốt hai năm qua", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Roh Jae-cheon cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 4/11.

Trước đó, Chủ tịch Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong đưa ra bình luận rằng Triều Tiên vẫn gặp nhiều "rào cản kỹ thuật" để khai hỏa ICBM từ bệ phóng di động. Phát biểu này của ông Chung đã vấp phải nhiều chỉ trích từ các chính trị gia bảo thủ.

trieu tien cai tien ten lua dan dao xuyen luc dia
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát tên lửa Hwasong-15 hồi năm 2017. Ảnh: KCNA.

"Chúng tôi luôn theo dõi các động thái của Triều Tiên và duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Mỹ. Quân đội Hàn Quốc luôn chuẩn bị sẵn sàng dù nó chỉ có 0,001% khả năng xảy ra", phát ngôn viên Roh nói thêm.

Bình Nhưỡng hồi tháng 7/2017 phóng thử ICBM Hwasong-14 có tầm bắn 10.000 km. Chỉ vài tháng sau, nước này thử nghiệm tên lửa Hwasong-15 với tầm bắn ước tính 13.000 km, đủ sức đe dọa mọi địa điểm trên lãnh thổ Mỹ. Cả hai loại ICBM này đều sử dụng bệ phóng cố định, thay vì phóng từ TEL như các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung trong biên chế Triều Tiên.

Xe vận tải kiêm bệ phóng giúp tăng đáng kể khả năng cơ động so với bệ phóng tên lửa cố định. Chúng có thể phân tán đến nhiều địa điểm được ngụy trang kín đáo, sau đó nhanh chóng di chuyển tới bãi phóng, khai hỏa và rời trận địa chỉ trong vài phút. Điều này giúp Triều Tiên duy trì khả năng răn đe và đáp trả ngay cả khi bị tấn công phủ đầu, theo giới chuyên gia.

Vũ Anh (Theo Yonhap)

trieu tien cai tien ten lua dan dao xuyen luc dia Mẫu tên lửa có tầm bắn lớn nhất thế giới của Trung Quốc

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa DF-41 có thể vươn tới mục tiêu ở khoảng cách 15.000 km, vượt trội các đối thủ từ ...

trieu tien cai tien ten lua dan dao xuyen luc dia Mỹ phóng hai đầu đạn phá hủy tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Hai quả đạn phóng lên từ hệ thống trên đất liền phá hủy hoàn toàn một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đang bay ...

trieu tien cai tien ten lua dan dao xuyen luc dia Triều Tiên bị nghi dựng tượng đài tại bãi phóng tên lửa xuyên lục địa

Ảnh vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng đang xây một đài tưởng niệm tại khu vực phóng thành công tên lửa đạn đạo Hwasong-14 năm ...

/ vnexpress.net